Xem xét xin gia hạn mỏ vàng cho công ty khai thác vàng “tai tiếng”

Sau khi khai thác mỏ vàng A Pey A (xã A Bung, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị), Công ty Cổ phần Phát triển khoáng sản 4 không chịu hoàn thổ, nợ thuế một thời gian dài. Vậy nhưng trước đề nghị của doanh nghiệp, tỉnh Quảng Trị lại giao các cơ quan liên quan xem xét đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường cho gia hạn và thực hiện các thủ tục tiếp theo đối với mỏ vàng A Pey A.

Dãy nhà của Công ty Cổ phần khoáng sản 4 tại xã A Bung. (Ảnh: Hưng Thơ).

Ngày 18.1, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị xác nhận, địa phương đã có buổi làm việc liên quan đến giải quyết kiến nghị của Công ty Cổ phần phát triển khoáng sản 4.

Theo đó, tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị và các đơn vị liên quan, Công ty Cổ phần phát triển khoáng sản 4 đã nêu những khó khăn trong quá trình chuyển đổi chủ sở hữu, tái cơ cấu nguồn lực đầu tư.

Sau khi hết thời hạn cấp phép, nhưng Công ty Cổ phần Phát triển khoáng sản 4 không chịu đưa máy móc ra ngoài để bàn giao lại đất cho địa phương. (Ảnh: Hưng Thơ).

Để tiếp tục hỗ trợ công ty này trong thực hiện dự án tại Quảng Trị, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh rà soát các điều kiện pháp lý, tham mưu UBND tỉnh xem xét có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường cho công ty gia hạn và thực hiện các thủ tục tiếp theo đối với mỏ vàng A Pey A; Phối hợp với UBND huyện Đakrông nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh chấp thuận chủ trương thu hồi 8,72ha đất tại xã A Vao (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) để thực hiện dự án khai thác và chế biến quặng vàng gốc mỏ vàng A Vao.

Cũng tại văn bản này, UBND tỉnh yêu cầu Cục Thuế tỉnh Quảng Trị rà soát, thông báo cụ thể các khoản nghĩa vụ tài chính mà Công ty Cổ phần phát triển khoáng sản 4 phải thực hiện theo quy định.

Được biết, Công ty Cổ phần Phát triển khoáng sản 4 được Bộ Tài nguyên và Môi trường cho phép khai thác khoáng sản vàng gốc tại khu vực A Pey A với diện tích 3,24ha thời hạn khai thác 7 năm. Đến ngày 30.6.2018 hết hạn, công ty đã lập hồ sơ đề nghị gia hạn giấy phép nộp Bộ Tài nguyên và Môi trường, nhưng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam có văn bản yêu cầu đóng cửa mỏ vàng A Pey A.

Trụ sở Công ty Cổ phần khoáng sản 4 tại mỏ vàng A Pey A. (Ảnh: Hưng Thơ)

Tháng 2.2020, UBND tỉnh Quảng Trị có quyết định thu hồi đất đã cho Công ty Cổ phần Phát triển khoáng sản 4 thuê để giao cho địa phương quản lý. Tuy nhiên, mỏ vàng này vẫn còn ngổn ngang máy móc của công ty và chưa được hoàn thổ. Ngoài ra, cuối tháng 12.2020, Công ty Cổ phần Phát triển khoáng sản 4 chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính, còn nợ tiền cấp quyền khai thác khoáng sản hơn 3,2 tỉ đồng, và tiền ký quỹ phục hồi môi trường 3,6 tỉ đồng.

“Hiện Công ty Cổ phần Phát triển khoáng sản 4 đã thanh toán các khoản nợ. Trước đề nghị của công ty, UBND tỉnh Quảng Trị tiến hành các bước theo quy định. Tuy nhiên, để có thể gia hạn đối với mỏ vàng A Pey A, thực hiện dự án khai thác và chế biến quặng vàng gốc mỏ vàng A Vao thì cần qua nhiều thủ tục, chứ không đơn giản” – ông Hà Sỹ Đồng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, nói.

Theo lãnh đạo UBND huyện Đakrông, liên quan đến mỏ vàng A Pey A, người dân ở xã A Bung liên tục có kiến nghị thu hồi đất để giao cho dân sản xuất. Hiện, ở mỏ vàng này vẫn còn một mớ hỗn độn, bỏ hoang phí, trong lúc người dân thiếu đất sản xuất.