WHO: Omicron đã xuất hiện ở 110 quốc gia và vùng lãnh thổ

Báo cáo mới của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói có chứng cứ cho thấy Omicron – biến chủng đã có mặt tại 110 nước, vùng lãnh thổ – lây lan nhanh hơn đáng kể so với Delta.

“Omicron đang lây lan nhanh hơn đáng kể so với Delta ở những nước ghi nhận hiện tượng lây nhiễm trong cộng đồng, với (số ca mắc) tăng gấp đôi sau mỗi 2-3 ngày”, báo cáo cập nhật kỹ thuật ngày 23/12 của WHO viết.

Theo báo cáo, con số ước tính về tỷ lệ gia tăng của ca nhiễm Omicron tại Nam Phi – nơi đầu tiên phát cảnh báo về biến chủng mới – đang giảm dần.

Hiện chưa rõ tốc độ ca nhiễm gia tăng nhanh chóng từ tháng 11 tại Nam Phi là do Omicron kháng vaccine hay bản thân nó dễ lây lan hơn, nhưng nhiều khả năng là sự kết hợp của hai yếu tố này, báo cáo nhận định.

Dữ liệu ban đầu từ Anh cho thấy biến chủng Omicron làm giảm hiệu quả ngăn ngừa mắc bệnh có triệu chứng của hai mũi vaccine, nhưng mũi tiêm tăng cường sẽ kéo lại công hiệu vaccine (Ảnh: Reuters.)

“Dữ liệu quan sát ban đầu từ Nam Phi, Anh và Đan Mạch cho thấy rủi ro nhập viện của Omicron thấp hơn so với Delta”, báo cáo viết, lưu ý rằng rủi ro nhập viện chỉ là một phương diện của độ nghiêm trọng.

WHO cho rằng cần có thêm dữ liệu ở nhiều nước để hiểu được mức độ nghiêm trọng của Omicron, như số liệu về việc phải thở oxy, thở máy và tử vong, theo báo cáo.

Đến nay, dữ liệu về hiệu quả của vaccine trước Omicron còn hạn chế. Thế giới cũng chưa có bằng chứng đã qua bình duyệt về phương diện này, báo cáo viết. Bình duyệt là công đoạn các chuyên gia cùng lĩnh vực rà soát, đánh giá nội dung của một nghiên cứu.

Tuy nhiên, dữ liệu ban đầu từ Anh cho thấy hai liều vaccine Pfizer hoặc AstraZeneca giảm hiệu quả đáng kể trong việc ngăn ngừa nhiễm Omicron có triệu chứng, so với Delta. Nhưng đồng thời, mũi tăng cường sẽ làm gia tăng hiệu quả bảo vệ 2 tuần sau tiêm, báo cáo lưu ý.