Phát hiện loài vật 1.300 chân phá kỷ lục thế giới

Một loài động vật thuộc nhóm chân đốt Millipede vừa được phát hiện ở sâu trong lòng đất là loài nhiều chân nhất hành tinh, lên tới 1.300 chân.

Loài Eumilipes persephone mới được phát hiện lên tới 1.306 chiếc chân, phá kỷ lục động vật nhiều chân nhất thế giới. Ảnh: Scientific Reports

Theo Live Science, loài mới tìm thấy được đặt tên Eumilipes persephone, là loài bò sát chân đốt thuộc nhóm Millipede với mẫu vật nhiều chân nhất là 1.306 chân, phá vỡ kỷ lục hiện tại.

Kỷ lục gia mới của thế giới là một sinh vật nhợt nhạt, không có mắt và cơ thể nó có chiều dài như một sợi chỉ, gấp gần 100 lần chiều rộng. Chiếc đầu nhọn có những chiếc râu khổng lồ để điều hướng trong thế giới sâu trong lòng đất tối đen như mực và một chiếc miệng được tối ưu hóa để ăn nấm.

Phần đầu của con vật nhiều chân nhất thế giới. Ảnh: Scientific Reports

Paul Marek, nhà côn trùng học tại Đại học Công nghệ Virginia và là tác giả chính của nghiên cứu, sau khi phân tích 4 mẫu vật – gồm 2 con đực và 2 con cái – phát hiện tất cả đều có chiều dài khác nhau và do đó độ tuổi cũng khác nhau. Con ngắn nhất trong nhóm có 198 đốt và 778 chân trong khi con dài nhất có 330 đốt và 1.306 chân. Dựa trên đặc trưng bổ sung thêm các đoạn cơ thể theo thời gian cho thấy E. persephone thường sống được từ 5 đến 10 tuổi, so với tuổi thọ 2 năm điển hình của các loài milipedes khác.

Tuy nhiên, bạn sẽ không có cơ hội nhìn thấy chúng ở môi trường xung quanh trên mặt đất. Loài này được phát hiện ở độ sâu 60m dưới bề mặt Trái đất, trong một môi trường toàn các thành tạo sắt và đá núi lửa mà con người hầu như chưa khám phá.

Một con Eumilipes persephone 330 đốt và 1.306 chân. Ảnh: Scientific Reports

Trên thực tế, sinh vật này lần đầu tiên được phát hiện ở vùng khai thác khoáng sản Goldfields ở Tây Australia. Ông Marek cho biết các công ty khai thác niken và coban đã khoan những lỗ hẹp và sâu từ 20-100m để thăm dò nguồn quặng, sau đó bỏ qua nếu không thu được kết quả.

Cách đây một thời gian, các nhà côn trùng học Tây Australia đã nảy ra ý tưởng lấy mẫu từ các lỗ khoan này, tận dụng cơ hội để quan sát các hệ sinh thái dưới lòng đất. Bằng cách đưa các cốc chứa rác gồm lá cây và các mảnh vụn xuống độ sâu nhất định trong lỗ khoan, đợi vài tuần rồi kéo lên, các nhà nghiên cứu có thể lấy mẫu rất nhiều loại sinh vật phát triển mạnh trong môi trường này. Loài nhiều chân nhất hành tinh đã được phát hiện theo cách như vậy.

Nhà nghiên cứu Marek nhận định, phát hiện mới cho thấy còn rất nhiều điều chưa được khám phá. Và mặc dù các loài sống sâu dưới bề mặt Trái đất dường như bị loại bỏ khỏi cuộc sống trên mặt đất, nhưng những hệ sinh thái này cũng đóng một vai trò quan trọng gắn liền với sự sống trên bề mặt. Theo các nhà khoa học, sinh vật phân hủy dưới lòng đất giúp tái chế các chất dinh dưỡng cho sự sống trên mặt đất, và các lớp đất sâu mà những động vật này sống có vai trò lọc các chất độc ra khỏi nước uống của chúng ta.

“Có rất nhiều đa dạng sinh học ngoài kia và chúng ta vẫn chưa có bức tranh đầy đủ. Chúng ta biết quá ít về cuộc sống dưới bề mặt Trái đất” – ông Paul Marek nói.