95 triệu USD tái cấu trúc Nhà máy thủy điện Đakđrinh

Sáng ngày 14/12, tại Hà Nội, Tổng công ty Điện lực dầu khí Việt Nam (PV Power) tổ chức lễ ký kết hợp đồng tín dụng trị giá 95 triệu USD giữa Công ty Cổ phần Thủy điện Đakđrinh (PV Power DHC), Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) và Ngân hàng Natixis nhằm tái cấu trúc Nhà máy thủy điện Đakrinh.

Tới dự và chứng kiến lễ ký về phía Power có ông Hồ Công Kỳ – Chủ tịch HĐQT, ông Lê Như Linh – Tổng giám đốc Tổng công ty, các thành viên HĐQT, Ban Tổng giám đốc cùng đại diện các ban chuyên môn tổng công ty. Đại diện cho PV Power DHC là ông Đỗ Xuân Bình – Thành viên HĐQT kiêm Giám đốc PV Power DHC.

Ảnh: Báo Công thương

Về phía Ngân hàng AIIB có ông D. J. Pandian – Phó Chủ tịch, phụ trách Hoạt động đầu tư; ông Rajat Misra – Tổng giám đốc Vùng 1, phụ trách Đầu tư cơ sở hạ tầng. Về phía Ngân hàng Natixis có ông Bruno Le Saint – Tổng giám đốc phụ trách khu vực châu Á Thái Bình Dương; bà Nguyễn Thị Út – Trưởng đại diện Ngân hàng Natixis tại Việt Nam. Bên cạnh đó còn có đại diện Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank), các công ty luật, tư vấn tài chính.

Phát biểu tại lễ ký kết, Chủ tịch HĐQT PV Power Hồ Công Kỳ cho biết, qua 14 năm hình thành và phát triển, PV Power hiện là nhà cung cấp điện năng lớn thứ 2 trên cả nước, trực tiếp quản lý – vận hành 6 công ty/nhà máy điện với tổng công suất lắp đặt 4.205 MW, sản lượng phát điện khoảng 21 tỷ kWh/năm, chiếm 12% thị phần toàn hệ thống. Trong đó, Dự án Nhà máy thủy điện Đakđrinh là dự án trọng điểm được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 110/2007/QĐ-TTg ngày 18/7/2007 với công suất lắp máy 125 MW, đặt tại các huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi và huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum. Công trình thuỷ điện Đakđrinh là công trình có quy mô lớn nhất trên hệ thống bậc thang thuỷ điện trên lưu vực sông Trà Khúc và là công trình trọng điểm trong Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011 – 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Ảnh: Báo Công thương

Để Nhà máy thủy điện Đakđrinh vận hành ổn định, an toàn, góp phần đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện năng ngày càng cao, Ban lãnh đạo tổng công ty luôn chỉ đạo sát sao trong việc thu xếp vốn đảm bảo khả năng thanh toán của Đakđrinh cho các nhà thầu cũng như thanh toán tiền tái định canh, tái định cư tại địa phương.

Thay mặt cho Ban lãnh đạo PV Power, ông Hồ Công Kỳ cảm ơn sự hỗ trợ của đơn vị tư vấn Hyperion đã góp phần thúc đẩy mối quan hệ, hợp tác giữa PV Power với hai định chế tài chính lớn, uy tín toàn cầu là Ngân hàng Natixis (Cộng hòa Pháp) và Ngân hàng AIIB (Ngân hàng đa phương – trong đó Việt Nam là một trong 103 cổ đông sáng lập) với mục đích tái cấu trúc tài chính của PV Power DHC, giúp cho hoạt động kinh doanh của đơn vị được ổn định và phát triển bền vững về dài hạn.

Ảnh: Báo Công thương

Chủ tịch PV Power đồng thời khẳng định, song song với mục tiêu đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, PV Power vẫn không ngừng quan tâm đến việc cải thiện các vấn đề môi trường xã hội của các dự án điện của PV Power nói chung và Nhà máy thủy điện Đakđrinh nói riêng.

“Việc thu xếp vốn cho dự án với Ngân hàng đa phương như AIIB với các yêu cầu chặt chẽ theo tiêu chuẩn quốc tế về môi trường xã hội là minh chứng rõ rệt cho những cam kết của PV Power. Đây sẽ là nền tảng để PV Power tiếp tục phát triển mạnh mẽ, bền vững với các dự án tiếp theo như Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4”, ông Hồ Công Kỳ nhấn mạnh.

Cùng đánh giá cao năng lực của PV Power, đại diện lãnh đạo Ngân hàng AIIB và Natixis khẳng định, sự kiện ký kết hợp đồng tín dụng 95 triệu USD giữa PV Power DHC và tổ hợp Ngân hàng AIIB & Natixis đã mở ra một bước phát triển mới trong quan hệ hợp tác lâu dài, sâu rộng giữa PV Power/ PV Power DHC với AIIB & Natixis.

Phó Chủ tịch phụ trách đầu tư AIIB Pandian tin tưởng, khoản tín dụng mới với lãi suất ưu đãi được kì vọng sẽ làm giảm chi phí sản xuất của doanh nghiệp, đồng thời cung cấp nguồn vốn bổ sung giúp PV Power đầu tư, nâng cấp cải thiện các hệ thống, trang thiết bị hiện tại của nhà máy nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Trong vai trò là cầu nối giao dịch giữa các bên, ông Lê Thanh Tùng – Ủy viên HĐQT VietinBank – nhấn mạnh: “Với uy tín, kinh nghiệm và năng lực tài chính vững mạnh, VietinBank cam kết sẽ luôn đồng hành, đẩy mạnh hơn nữa cơ hội hợp tác giữa Ngân hàng AIIB, Ngân hàng Natixis, PVPower và VietinBank trong tương lai”.

Lễ ký kết hợp đồng tín dụng và các văn kiện tín dụng này là kết quả của quá trình hợp tác cũng như nỗ lực hết sức tích cực, chặt chẽ của các bên trong suốt thời gian qua, đồng thời mở ra cơ hội hợp tác nhằm đạt được những thành công lớn hơn trong thời gian tới đây.

Khoản vay tái cấu trúc cho Nhà máy thủy điện Đakđrinh trị giá 95 triệu USD là khoản vay đầu tiên trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng tại Việt Nam và là khoản vay không có bảo lãnh chính phủ, với những cam kết cao nhất về môi trường và xã hội càng có ý nghĩa hơn nữa sau những cam kết đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050 của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị COP 26 về chống biến đổi khí hậu tại Glasgow, Vương quốc Anh vừa qua.