EU muốn tuyên bố chung của Hội nghị COP26 phản đối khoảng cách giữa cam kết và hành động

Liên minh châu Âu (EU) mong muốn tuyên bố chung của Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) đang diễn ra tại Glasgow (Scotland, Vương quốc Anh) sẽ bày tỏ phản đối việc các bên đưa ra cam kết “không đủ tham vọng” nhằm cắt giảm lượng khí nhà kính.

Các đại biểu dự phiên họp toàn thể tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) ở Glasgow, Scotland, Anh, ngày 31/10/2021. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo báo cáo tóm tắt của phái đoàn Đức mà hãng tin Reuters có được ngày 8/11, EU muốn tuyên bố chung của Hội nghị COP26 làm nổi bật “khoảng cách tham vọng” giữa những cam kết đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) để chống biến đối khí hậu và mục tiêu hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu không quá 1,5 độ C.

Báo cáo cho rằng để giữ cho nhiệt độ Trái Đất không tăng quá 1,5 độ C cần phải giảm mạnh lượng phát thải từ nay đến năm 2030. Theo các đại biểu đến từ Đức, có một khoảng cách đáng kể giữa các cam kết dài hạn chống biến đổi khí hậu và các NDC tập trung cho giai đoạn 10 năm tới.

Cuối tháng trước, LHQ công bố một báo cáo cho thấy ngay cả với các cam kết cắt giảm CO2 tham vọng nhất gần đây, nhiệt độ toàn cầu trong thế kỷ này vẫn tăng thêm 2,7 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp và đây là một “thảm họa”.

Tài liệu của phái đoàn Đức cũng chỉ trích những nỗ lực nhằm kêu gọi các nước giàu hỗ trợ tài chính cho các nước nghèo hơn để thích ứng với biến đổi khí hậu. Theo tài liệu này, cho đến nay hầu như các cuộc thảo luận về vấn đề tài chính không đạt được bất kỳ tiến bộ nào.

Các nước giàu đã không thể đáp ứng thời hạn chót đặt ra vào năm 2020 để cung cấp 100 tỷ USD mỗi năm hỗ trợ các quốc gia đang phát triển chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch và chuẩn bị ứng phó các tác động của biến đổi khí hậu.

Hội nghị COP26 sẽ bế mạc vào ngày 12/11, với việc 197 bên tham gia ra tuyên bố chung.