Cam kết trị giá 130 nghìn tỷ đô la để “cai nghiện” nhiên liệu hóa thạch

Các ngân hàng, công ty bảo hiểm và nhà đầu tư cam kết dành 130 nghìn tỷ đô la để chống biến đổi khí hậu dưới hình thức nỗ lực đưa đầu tư xanh lên một nền tảng vững chắc hơn.

Khói và hơi nước bốc lên từ nhà máy nhiệt điện than do Indonesia Power sở hữu, bên cạnh khu vực dành cho Dự án Nhà máy điện hơi đốt than Java 9 và 10 ở Suralaya, tỉnh Banten, Indonesia. Ảnh: Reuters (chụp ngày 11/7/2020)

Trong một diễn biến khác tại hội nghị khí hậu COP26, ít nhất 19 quốc gia dự kiến ​​sẽ cam kết vào thứ Năm chấm dứt tài chính công cho các dự án nhiên liệu hóa thạch ở nước ngoài vào cuối năm 2022, hai nguồn tin cho biết.

Trong một thông báo trước đó tại cuộc họp ở Scotland, các tổ chức tài chính chiếm khoảng 40% vốn trên thế giới đã cam kết thực hiện “chia sẻ công bằng” trong nỗ lực “cai nghiện” nhiên liệu hóa thạch trên thế giới.

Mục tiêu chính của các cuộc đàm phán COP26 là đảm bảo đủ lời hứa của quốc gia về việc cắt giảm khí thải nhà kính – chủ yếu là từ việc đốt than, dầu và khí đốt – để giữ cho nhiệt độ trung bình toàn cầu chỉ tăng lên 1,50C.

Nhưng làm thế nào để đáp ứng những cam kết đó một cách chính xác, đặc biệt là ở các nước đang phát triển, thì vẫn chưa tìm ra. Trên tất cả các giải pháp, mục tiêu này sẽ đòi hỏi rất nhiều tiền.

Đặc phái viên khí hậu của Liên hợp quốc Mark Carney, người đã thành lập Liên minh tài chính Glasgow cho Net Zero (GFANZ), đưa ra con số là 100 nghìn tỷ đô la trong ba thập kỷ tới và cho biết ngành tài chính phải tìm cách huy động tiền tư nhân để đạt được những gì các quốc gia không thể tự làm một mình.

Các nhà đầu tư chắc chắn sẽ hoan nghênh sự ra mắt của một cơ quan tiêu chuẩn toàn cầu để ngăn chặn các công ty đưa ra “một bức tranh đẹp” về các chính sách khí hậu và thực tiễn kinh doanh của họ trong một thị trường toàn cầu trị giá hàng tỷ đô la cho các quỹ nhắm mục tiêu về môi trường, xã hội và quản trị.

Sự nhiệt tình của khu vực tư nhân trong việc huy động đầu tư thân thiện với khí hậu cũng đòi hỏi sự đảm bảo rằng các chính phủ đang đặt ra các mục tiêu giảm phát thải đủ tham vọng để đạt được mục tiêu 1,50C – điều không có nghĩa là chắc chắn sẽ xảy ra vào cuối COP26 vào ngày 12/11.

Đặc phái viên khí hậu Hoa Kỳ John Kerry nói với một cuộc họp của các lãnh đạo thế giới rằng những cam kết được đưa ra cho đến nay chỉ cho thế giới 60% cơ hội giới hạn sự ấm lên ở 1,50C.