Trung Quốc có hóa thạch khủng long hoàn chỉnh 160 triệu năm tuổi

Một hóa thạch khủng long 160 triệu năm tuổi vừa được tìm thấy ở thành phố Long Xương, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Đây là hóa thạch khủng long hoàn chỉnh đầu tiên được phát hiện trong thành phố.

Hóa thạch được phát hiện tại một công trường ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Ảnh chụp màn hình/Weibo

Thời báo Hoàn cầu ngày 25.10 đưa tin, hóa thạch được phát hiện tại một công trường xây dựng đường vào ngày 18.10, khi công nhân cắt một phiến đá được cho là có chứa hóa thạch của các sinh vật cổ đại.

Các chuyên gia tin rằng, hóa thạch có thể có giá trị khoa học lớn đối với việc nghiên cứu quá trình tiến hóa có hệ thống, đa dạng sinh học, các mô hình địa lý cổ sinh và những thay đổi môi trường cổ sinh trong kỷ Jura.

Các chuyên gia tin hóa thạch có thể có giá trị khoa học lớn. Ảnh chụp màn hình/Weibo

Sau khi kiểm tra và đánh giá từ ngày 23-24.10, các nhà cổ sinh vật học và địa chất học của Trung Quốc – bao gồm các chuyên gia từ Bảo tàng Địa chất Trung Quốc, Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hà Nam và Viện Cổ sinh vật học của Đại học Sư phạm Thẩm Dương – xác định đây là hóa thạch được bảo quản tương đối tốt của một loài sauropod có kích thước vừa và nhỏ.

Hóa thạch được bảo quản trong sa thạch thạch anh và có hình dạng xoắn ốc. Chiều dài ước tính của nó là 10m. Cho đến nay, một số phần của hóa thạch, bao gồm đốt sống cổ, đốt sống đuôi và các chi sau, đã được đưa ra ngoài trong khi những phần khác vẫn còn ở công trường.

Các chuyên gia cho hay, mặc dù loài khủng long này không lớn lắm, nhưng nó khác rất nhiều so với loài Mamenchisaurus sauropod lớn đã được tìm thấy rộng rãi ở Tứ Xuyên. Nó có thể là một loài sauropod mới. Các loài sauropod tương đối hiếm ở Trung Quốc.

Hiện địa điểm khảo cổ đang được giám sát 24/24 và các cuộc khai quật tiếp theo sẽ được tiến hành theo quy định.