Nhật Bản phát hiện bệnh truyền nhiễm mới do virus lạ gây ra

Các nhà khoa học Nhật Bản phát hiện một loại virus lạ chưa từng được biết đến có khả năng lây nhiễm sang người.

Virus được gọi là Yezo, có liên quan đến mầm bệnh gây ra bệnh sốt xuất huyết Crimea-Congo (CCHF) và bệnh cừu Nairobi (NSD).

Nhật Bản phát hiện virus lạ chưa từng biết đến trước đây. Ảnh: RT

Trường hợp được báo cáo đầu tiên liên quan đến loại virus mới này được ghi nhận ở Nhật Bản vào năm 2019. Khi đó, một người đàn ông 41 tuổi nhập viện với tình trạng sốt và đau chân sau khi bị bọ ve cắn lúc đi dạo qua một khu rừng trên đảo Hokkaido của Nhật Bản.

Người đàn ông đã được xuất viện thành công sau hai tuần điều trị, xét nghiệm âm tính với tất cả các loại virus do bọ chét gây ra được biết vào thời điểm đó. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Hokkaido, gồm tiến sĩ Keita Matsuno, nhà virus học tại Viện Kiểm soát Bệnh động vật quốc tế của trường, sau đó đã phân tích mẫu máu của bệnh nhân và phát hiện ra một loại virus mới.

Nhóm đã trình bày kết quả nghiên cứu của mình trên tạp chí Nature Communications vào cuối tháng 9. Loại virus mới này hóa ra là một phần của họ gồm 15 loài được gọi là nairovirus, 4 trong số đó có thể gây bệnh cho người.

Một trong những loại virus nairovirus được biết đến là nguyên nhân gây ra bệnh sốt xuất huyết Crimean-Congo, biểu hiện là đau cơ, tiêu chảy và xuất huyết trên da, có khả năng dẫn đến suy gan và tử vong. Loại virus mới này dường như có liên quan chặt chẽ nhất với virus Sulina và virus Tamdy, được tìm thấy lần lượt ở Romania và Uzbekistan. Theo nghiên cứu được công bố vào năm 2020, virus Tamdy gây sốt cấp tính ở Trung Quốc trong những năm gần đây.

Virus Yezo mới có thể khiến bệnh nhân sốt cao tới 39 độ C và làm giảm số lượng tiểu cầu trong máu.

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã phân tích mẫu máu của một số bệnh nhân khác có các triệu chứng tương tự bắt đầu từ năm 2014. “Ít nhất bảy người đã bị nhiễm loại virus mới này ở Nhật Bản kể từ năm 2014, nhưng cho đến nay, chưa có trường hợp tử vong nào được xác nhận” – Matsuno nói.

Các nhà khoa học cũng tìm cách khám phá nguồn gốc của virus, phát hiện ra rằng RNA của virus Yezo có mặt ở 3 loài ve chính trên khắp hòn đảo phía bắc Nhật Bản. Các kháng thể chống lại virus cũng được tìm thấy ở hươu và gấu trúc sinh sống trong khu vực. Giờ đây, các nhà nghiên cứu tin rằng việc kiểm tra căn bệnh mới bên ngoài Hokkaido là vô cùng quan trọng. Nhóm nghiên cứu có kế hoạch theo dõi sự phân bố tiềm năng trên toàn quốc của virus ở người và động vật.

“Tất cả các trường hợp nhiễm virus Yezo mà chúng tôi biết cho đến nay đều không dẫn đến tử vong, nhưng rất có thể căn bệnh này được phát hiện ở ngoài Hokkaido, vì vậy chúng tôi cần khẩn trương điều tra sự lây lan của nó” – các nhà nghiên cứu Nhật Bản cho hay.