Hà Nam vượt mốc 400 ca mắc COVID-19

Tính từ ca bệnh BN687.470, ở thôn Lê Lợi, xã Phù vân, TP. Phủ Lý có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 vào chiều ngày 19/9, đến chiều tối ngày 3/10, tỉnh Hà Nam đã ghi nhận 437 ca bệnh đã được Bộ Y tế cấp mã.Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh Hà Nam cho biết, chiều tối ngày mùng 3/10, Hà Nam ghi nhận thêm 13 trường hợp có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Trong số 13 ca nhiễm mới thì có 1 trường hợp Bệnh nhân BN806.336, có tên N.T.N., là được sàng lọc ở cơ sở y tế, 12 bệnh nhân còn lại được phát hiện trong khu vực cách ly.

Với 26 trường hợp đã công bố vào buổi trưa, trong ngày 3/10 tỉnh Hà Nam ghi nhận 39 ca bệnh được Bộ Y tế cấp mã.

Như vậy, tính từ ca bệnh BN687.470, ở thôn Lê Lợi, xã Phù vân, TP. Phủ Lý có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 vào chiều ngày 19/9, đến chiều tối ngày 3/10, tỉnh Hà Nam đã ghi nhận 437 ca bệnh đã được Bộ Y tế cấp mã.

Liên quan đến công tác chỉ đạo phòng chống dịch, UBND tỉnh Hà Nam vừa ban hành văn bản số 2600/UBND-KGVX về nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Văn bản nêu rõ, thời gian qua, sau khi xuất hiện ổ dịch mới trên địa bàn tỉnh, với sự vào cuộc của các cấp, các ngành cùng cả hệ thống chính trị, công tác phòng chống dịch của tỉnh Hà Nam bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch trên địa bàn, UBND tỉnh Hà Nam yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan đơn vị cấp tỉnh, chủ tịch UBDN các huyện, thị xã, thành phố tập trung quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm, đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về công tác phòng chống dịch.

Thực hiện nghiêm công tác đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 trên từng địa bàn, đơn vị, doanh nghiệp để áp dụng các biện pháp phòng chống dịch phù hợp.

Rà soát, kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện các quy trình giám sát, cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm, điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 và tất cả trường hợp có liên quan; không để lây lan dịch bệnh trong các khu cách ly tập trung, cơ sở điều trị, không để phát sinh ổ dịch mới trong cộng đồng, khu công nghiệp.

Tăng tần suất thông tin, tuyên truyền; tăng cường hiệu quả của các Tổ COVID cộng đồng ở khu dân cư, Tổ an toàn COVID tại đơn vị, doanh nghiệp; kiểm tra, giám sát phòng chống dịch để người dân, người lao động tại địa bàn có trường hợp mắc COVID-19, địa bàn có nguy cơ chủ động khai báo với cơ quan y tế và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định;

Yêu cầu tất cả các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở trong cộng đồng phải đến trạm y tế xã, phường gần nhất để được lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

Tiếp tục rà soát, tăng cường quản lý di biến động dân cư nhất là những người có nguy cơ đang lưu trú, làm việc tại địa phương, trong doanh nghiệp (như lái xe, phụ xe; người cung cáp dịch vụ trong khu công nghiệp; người làm việc ngoài tỉnh về địa phương lưu trú, người lưu trú ngoài tỉnh về địa phương làm việc,…) để có biện pháp quản lý phù hợp, theo quy định…

Ban Quản lý các KCN chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, quản lý việc thực hiện “3 tại chỗ” tại KCN Châu Sơn, KCN Thanh Liêm đảm bảo hiệu quả, theo quy định; rà soát, kiểm tra, giám sát các nhà máy, xí nghiệp trong KCN thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn COVID-19 và cập nhật thường xuyên lên hệ thống an toàn COVID-19; duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh ở những nơi đủ điều kiện theo nguyên tắc “an toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn”.

UBND tỉnh Hà Nam giao Sở Y tế tăng cường kiểm tra, yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh thực hiện xét nghiệm test nhanh COVID đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định; chuẩn bị đầy đủ điều kiện, huy động tối đa các lực lượng tham gia tiêm chủng để sẵn sàng triển khai tiêm chủng diện rộng khi vaccine về nhiều theo hướng dẫn của Bộ Y tế,…

UBND tỉnh Hà Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện; bảo đảm chế độ ứng trực, thông tin, báo cáo tình hình, kết quả phòng chống dịch COVID-19 theo quy định và chịu trách nhiệm nếu xảy ra lây lan dịch bệnh do lơ là, chủ quan, thực hiện không nghiêm quy định phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Nguồn: