Tiêu huỷ vật liệu nổ ảnh hưởng hàng chục hộ dân?

Lai Châu Sau tiếng nổ kinh hoàng, nhà cửa bị rung lắc dữ dội, khiến người dân hoảng hốt chạy bủa ra ngoài.

Khu vực tiêu huỷ vật liệu nổ là mỏ đá Căng A thuộc địa phận xã Pắc Ta (huyện Tân Uyên, Lai Châu). Ảnh: T.L

Rung chấn mạnh làm nhiều người dân hoảng hốt

Chiều 8/8, UBND huyện Tân Uyên (Lai Châu) xác nhận, ngày 6/8, Chi nhánh Công nghiệp hóa chất mỏ Lai Châu tiến hành tiêu hủy hơn 700kg vật liệu nổ quá hạn tại mỏ đá Căng A thuộc địa phận bản Liên Hợp, xã Pắc Ta (huyện Tân Uyên, Lai Châu) do Công ty TNHH MTV Hoàng Kim quản lý. Quá trình tiêu huỷ đã gây rung chấn mạnh, ảnh hưởng đến nhà cửa, tài sản của các hộ dân sinh sống gần đó.

Ông Nguyễn Thanh Văn – Chủ tịch UBND huyện Tân Uyên cho biết, đơn vị hợp đồng nổ có những sai sót về mặt chuyên môn khi tiêu huỷ vật liệu nổ. Hiện nay, chính quyền huyện và cơ quan chức năng đang thực hiện kiểm đếm, thống kê thiệt hại để đơn vị này có trách nhiệm đền bù cho người dân.

“Chính quyền địa phương có trách nhiệm đảm bảo an ninh trật tự, giám sát việc kiểm đếm sao cho minh bạch, công bằng, tránh việc doanh nghiệp gây sức ép, đền bù gây thiệt hại cho người dân. Hiện nay, cùng với các cơ quan chức năng của huyện và UBND xã Pắc Ta, đã vào cuộc khắc phục thiệt hại cho người dân sớm nhất, nhanh nhất để ổn định đời sống và sản xuất”, ông Văn nói.

Thống kê sơ bộ vụ nổ gây ảnh hưởng đến khoảng 57 bộ dân, trong đó thiệt hại cụ thể đang được các cơ quan kiểm đếm. Do vụ nổ gây rung chấn mạnh, mái nhà, cửa kính một số hộ dân bị vỡ. Cho tới sáng 8/8, có khoảng 40 hộ đã xác định được mức thiệt hại.

Theo ông Chẻo Văn Lủ – Bí thư Chi bộ bản Liên Hợp, xã Pắc Ta,  đây là lần đầu tiên bà con trong bản chứng kiến vụ nổ lớn và gây thiệt hại nhiều đến vậy. Sau khi vụ nổ xảy ra, gây thiệt hại nhà dân, bà con dân bản đã báo với chính quyền địa phương.

Ngoài phối hợp kiểm đếm thiệt hại, đơn vị mỏ đá cũng hỗ trợ bạt che mái tạm thời, để tránh mưa gió bởi những hộ  bị nứt mái do rung chấn gây ra.

“Chúng tôi mong muốn bên đơn vị tiêu hủy mìn có trách nhiệm đền bù thiệt hại và hỗ trợ cho người dân thỏa đáng”, ông Lủ đại diện các hộ dân thiệt hại sau vụ nổ đề nghị.

Một số nhà dân cửa sổ kính bị vỡ vụn do rung chấn của vụ nổ, cách khu dân cư đến 1km. Ảnh: T.L

Trách nhiệm đơn vị tiêu huỷ vật liệu nổ đến đâu?

Trong khi đó, theo ông Trử Văn Hiếu – Giám đốc Chi nhánh Công nghiệp hóa chất mỏ Lai Châu (phường Tân Phong, thành phố Lai Châu), số thuốc nổ quá hạn đơn vị tổ chức tiêu hủy là hơn 700kg, được chia làm 16 hố và thực hiện tiêu hủy nổ theo phương pháp vi – sai. Từ khi xây dựng phương án đến khi thực hiện nổ tiêu hủy đều có sự giám sát của cơ quan chức năng như công an, sở công thương.

Số vật liệu nổ và địa điểm đã được cơ quan chức năng cho phép tiêu huỷ đồng thời và giám sát chặt chẽ việc thực hiện. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện xảy ra sự việc nứt tường và vỡ tấm lợp nhà của người dân là điều không như mong muốn. Sau khi sự việc xảy ra, đơn vị đã xuống phối hợp với chính quyền địa phương để đi nắm tình hình, thống kê những thiệt hại ảnh hưởng của vụ nổ, tổ chức khắc phục những ảnh hưởng trên tinh thần triệt để thỏa đáng cho người dân.

Việc tiêu huỷ vật liệu nổ gây rung chấn mạnh, khói bụi bốc lên mù mịt. Ảnh: T.L

Được biết, ngày 30/7, Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Long Thành Tây Nguyên (huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) gửi văn bản tới Sở Công Thương tỉnh Lai Châu, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Lai Châu đề nghị được thuê Chi nhánh Công nghiệp hóa chất mỏ Lai Châu tiêu hủy 798,3 kg thuốc nổ công nghiệp loại nhũ tương P113 đã hết hạn sử dụng; 175 kíp nổ điện vi sai 4,5m còn hạn sử dụng. Số vật liệu nổ này tồn dư trong quá trình xây dựng Thủy điện Mường Kim 3 (huyện Than Uyên, Lai Châu).

Sau đó, ngày 2/8, Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Long Thành Tây Nguyên thuê Chi nhánh Công nghiệp hóa chất mỏ Lai Châu tiêu hủy số vật liệu nổ nói trên… và được Sở Công Thương đồng ý bằng văn bản tiêu hủy số vật liệu theo phương pháp nổ hủy trong đất.

Cho đến ngày 6/8, số vật liệu nổ được tiêu huỷ tại mỏ đá Căng A thuộc bản Liên Hợp, song rung chấn của vụ nổ đã gây thiệt hại tới khoảng 57 hộ dân.

Hiện cơ quan chức năng của tỉnh Lai Châu tiếp tục tiến hành xác minh, điều tra vụ việc. Tuy nhiên, trong sự việc này rõ ràng việc đánh giá tác động khi tiêu huỷ vật liệu nổ của Chi nhánh Công nghiệp hóa chất mỏ Lai Châu là có vấn đề khiến xảy ra gây rung chấn mạnh làm thiệt hại tài sản người dân.