Cả trăm nhân viên CIA và người nhà mắc bệnh lạ

Khoảng 100 nhân viên CIA và các thành viên trong gia đình nằm trong số 200 người Mỹ mắc bệnh lạ.

Ngày 22.7, Giám đốc CIA William Burns cho biết, khoảng 100 quan chức CIA và thân nhân mắc “hội chứng Havana” – loại bệnh bí ẩn bao gồm chứng đau nửa đầu và chóng mặt.

Giám đốc CIA William Burns phát biểu trong một cuộc phỏng vấn trên Đài Phát thanh Công cộng Quốc gia (NPR) rằng ông đã thúc đẩy nỗ lực của CIA để xác định nguyên nhân của hội chứng và những ai phải chịu trách nhiệm.

Giám đốc CIA William Burns cho biết khoảng 100 nhân viên CIA và người thân mắc bệnh lạ. Ảnh: AFP

Trong số những nỗ lực này, ông Burns đã chỉ định một sĩ quan cao cấp từng phụ trách cuộc săn lùng Osama bin Laden để đứng đầu lực lượng đặc trách điều tra hội chứng, đồng thời nói rằng ông đã tăng gấp ba lần quy mô của đội y tế tham gia vào cuộc điều tra.

Cơ quan này cũng đã rút ngắn thời gian từ 8 tuần xuống còn 2 tuần mà những người có liên quan đến CIA phải chờ để nhập viện vào Trung tâm Y tế Quân sự Quốc gia Walter Reed.

Ông Burns nói với NPR trong cuộc phỏng vấn đầu tiên kể từ khi trở thành giám đốc CIA vào tháng 3: “Tôi nghĩ rằng nhiệm vụ quan trọng đối với bất kỳ nhà lãnh đạo nào là chăm sóc cho nhân viên và đó là điều tôi quyết tâm thực hiện”.

Hội chứng Havana – với các triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn, đau nửa đầu và suy giảm trí nhớ – được đặt tên như vậy vì nó được các quan chức ở Đại sứ quán Mỹ tại Cuba báo cáo lần đầu tiên vào năm 2016.

Giám đốc CIA Burns lưu ý, một hội đồng của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ vàoK tháng 12 năm ngoái đã phát hiện ra giả thuyết hợp lý là các chùm “năng lượng có hướng” đã gây ra hội chứng.

Ông nói, có “khả năng rất cao” hội chứng này là do cố ý và Nga có thể phải chịu trách nhiệm. Giám đốc CIA cho hay ông đang chờ các kết luận cuối cùng sau khi điều tra thêm.

Theo Reuters, Nga phủ nhận có liên quan đến việc này.