Hà Nội dừng thí điểm trồng phong lá đỏ

Lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội thừa nhận việc thử nghiệm hàng phong này không thành công và cho biết TP đang nghiên cứu trồng loại cây phù hợp hơn.

Trong các đêm 18-20/6, Công ty Công viên cây xanh Hà Nội huy động số lượng lớn thiết bị, nhân lực bứng hơn 200 cây phong trên đường Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh để chuyển đi nơi khác.

Trao đổi với Zing, Phó giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Thế Công cho hay Công ty Công viên cây xanh Hà Nội bứng lên chuyền về vườn ươm tránh trường hợp hàng cây này lại chết tiếp trong những ngày nắng nóng sắp tới.

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, loại phong này hiện không nằm trong danh mục các loại cây được trồng đại trà trong đô thị tại Hà Nội. Cùng với việc không phù hợp với điều kiện khí hậu thủ đô, ông Công cho biết TP sẽ không tiếp tục thí điểm trồng loại cây này.

“Hàng phong này trước đây TP chỉ cho trồng thí điểm để đánh giá khả năng thích nghi, sinh trưởng. Nhưng rõ ràng loại cây này không phù hợp. Đây là cây ôn đới trong khi khí hậu ở Hà Nội quá nắng và nóng, lại trồng ở dải phân cách bê tông thì không phát triển được”, ông Công nói trước mắt, TP sẽ bàn giao lại toàn bộ số cây này cho đơn vị tài trợ.

Công ty Công viên cây xanh Hà Nội bứng chuyển hàng trăm cây phong lá đỏ trong đêm. Ảnh: Việt Linh.

Về loại cây thay thế, Sở Xây dựng đề xuất trồng cây bàng lá nhỏ, có đường kính thân cây 10-15 cm, cao 6-8 m, hoặc trồng đan xen giữa bàng lá nhỏ và cọ dầu đường kính 40-60 cm, cao khoảng 2 m.

Hàng phong lá đỏ được trồng năm 2018, nằm trong chương trình trồng mới 1 triệu cây xanh do UBND TP Hà Nội phát động. Lúc đó, lãnh đạo chính quyền kỳ vọng hơn 300 cây phong lá đỏ trên phố Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng, đóng góp tích cực vào việc cải thiện cảnh quan, môi trường thủ đô.

Tuy nhiên, sau gần 3 năm thử nghiệm, hàng cây này khô héo, trơ trụi và hiếm khi ra lá. Sau nhiều lần báo chí phản ánh, đến nay hàng phong này mới chính thức được thay thế.

Tháng 4, UBND Hà Nội chấp thuận đề xuất của Sở Xây dựng về phương án thay thế 262 cây phong trên dải phân cách tuyến phố Nguyễn Chí Thanh – Trần Duy Hưng vì sinh trưởng kém, ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, những cây phong này do Công ty cổ phần Đầu tư Tân Đại Đường tặng thành phố, được trồng thử nghiệm từ năm 2018. Tuy nhiên, việc trồng thử nghiệm không hiệu quả. 45 cây trong số này đã chết, 217 cây còn lại sinh trưởng kém, héo lá; cành, nhánh khô và sâu bệnh.