Các biểu hiện thần kinh của bệnh nhân mắc COVID-19

Đại dịch COVID-19 tiếp tục ảnh hưởng trên toàn cầu, với gánh nặng bệnh tật và tử vong chưa có dấu hiệu ngừng. Ngày càng có nhiều báo cáo mô tả các biểu hiện thần kinh ở những người mắc COVID-19 như: Đau đầu, đau cơ, bệnh não, đột quỵ và hôn mê…

82% bệnh nhân COVID-19 có biểu hiện ở thần kinh

Nghiên cứu của các nhà khoa học trên bệnh nhân mắc COVID-19 tại 28 trung tâm ở 13 quốc gia trên 4 châu lục cho thấy, trong tổng số 3.744 bệnh nhân thì có đến 3.083 (82%) có các biểu hiện thần kinh: Nhức đầu, chứng thiếu máu hoặc chứng già nua, các dấu hiệu và/hoặc hội chứng thần kinh phổ biến nhất là bệnh não cấp tính, hôn mê, đột quỵ, viêm màng não và/hoặc viêm não hiếm gặp.

Đau đầu là triệu chứng tự báo cáo phổ biến nhất (37%). Chứng thiếu máu hoặc chứng già 26%. Tiền sử ngất là triệu chứng ít phổ biến nhất, với tỷ lệ mắc là 5%. Bệnh não cấp tính là hội chứng thần kinh lâm sàng phổ biến nhất (49%). Các hội chứng thần kinh phổ biến tiếp theo là hôn mê và đột quỵ (17%). Các dấu hiệu hoặc hội chứng thần kinh ít phổ biến nhất là viêm màng não/ viêm não (khoảng 0,2%)

Các triệu chứng như đau đầu, chứng già phổ biến hơn ở phụ nữ so với nam giới. Chứng thiếu máu, chứng già giảm ở những bệnh nhân dưới 40 tuổi. Bệnh não cấp tính xuất hiện ở nam nhiều hơn.

Bệnh nhân COVID-19 có biểu hiện thần kinh liên quan đến tăng nguy cơ tử vong khi nhập viện.

Các biểu hiện của hội chứng thần kinh có liên quan đến tăng nguy cơ tử vong khi nhập viện, đặc biệt với trường hợp có biểu hiện thần kinh từ trước đó.

Biểu hiện thần kinh có liên quan đến tỷ lệ tử vong tại bệnh viện

Sự xuất hiện của bất kỳ triệu chứng thần kinh nào đều có liên quan đến nguy cơ tử vong khi nhập viện cao hơn. Tuy nhiên, các triệu chứng thần kinh (nhức đầu, thiếu máu, chứng già, ngất) có nguy cơ tử vong thấp hơn, trong khi các dấu hiệu thần kinh được chẩn đoán trên lâm sàng có liên quan đến nguy cơ tử vong cao hơn (bệnh não cấp tính, hôn mê, phản xạ thân não).

Báo cáo của nghiên cứu phù hợp với các báo cáo hiện có: Tuổi cao, giới tính nam, chủng tộc da trắng và chỉ số BMI cao hơn có liên quan đến tỷ lệ tử vong cao hơn.

Mặc dù nghiên cứu còn hạn chế do các nhà nghiên cứu không ghi lại thời gian hoặc khoảng thời gian quan sát thần kinh và mối liên quan của nó với tỷ lệ tử vong khi nhập viện. Đặc biệt đối với những người bị bệnh nặng, là yếu tố quan trọng, cần được đưa vào nghiên cứu trong tương lai. Nhưng, phát hiện này phù hợp với bằng chứng ngày càng tăng từ các nghiên cứu nhỏ hơn và hỗ trợ kết luận các biểu hiện thần kinh với COVID-19 là một yếu tố nguy cơ quan trọng gây tử vong.

Từ nghiên cứu này, đối với những bệnh nhân có các triệu chứng thần kinh có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, sẽ giúp các bác sĩ cân nhắc việc điều trị về các bệnh lý thần kinh cho bệnh nhân.