Tìm thấy loại virus corona mới có nguồn gốc từ chó

Nghiên cứu vừa được công bố cho biết, một loại virus corona mới được cho là có nguồn gốc từ chó đã được phát hiện trong số các bệnh nhân nhập viện vì viêm phổi vào năm 2017-2018 và có thể là loại virus corona thứ tám được biết là gây bệnh cho người.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Bệnh Truyền nhiễm lâm sàng hôm 20-5, các nhà khoa học cho biết, phát hiện của họ nhấn mạnh mối đe dọa sức khỏe cộng đồng của virus corona từ động vật.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm từ các mẫu dịch xét nghiệm đường hô hấp trên bằng tăm bông lấy từ 301 bệnh nhân viêm phổi tại một bệnh viện ở bang Sarawak, miền đông Malaysia. Các bệnh nhân có biểu hiện giống như bệnh viêm phổi thông thường. Nhưng tám trong số 301 mẫu được kiểm tra, tương đương 2,7%, chủ yếu từ trẻ em dưới 5 tuổi, cho kết quả dương tính với virus corona ở chó.

Tiến sĩ Gregory Grey, nhà dịch tễ học bệnh truyền nhiễm tại Viện Y tế toàn cầu thuộc Đại học Duke cho biết: “Đó là một tỷ lệ phổ biến khá cao của một loại virus (mới). Điều đó thật đáng lưu tâm”.

Để tìm hiểu, ông đã gửi mẫu bệnh phẩm cho Tiến sĩ Anastasia Vlasova, một chuyên gia thế giới về virus corona từ động vật tại Đại học Bang Ohio. Bà Vlasova nói: “Tôi nghi ngờ có điều gì đó không ổn. Loại virus corona này không được cho là có thể truyền sang người. Nó chưa bao giờ được báo cáo trước đây”.

Tiến sĩ Anastasia Vlasova (phải) đã thực hiện phân tích gen của loại virus corona mới được phát hiện. Ảnh: Ken Chamberlain.

Tiến sĩ Vlasova đã cố gắng nuôi cấy virus corona này trong phòng thí nghiệm, sử dụng một giải pháp đặc biệt mà bà biết có tác dụng với các virus corona ở chó khác.

Với nhiều virus trong tay, Tiến sĩ Vlasova có thể giải mã bộ gien của nó. Từ trình tự gien của virus, bà cho rằng virus corona chủng mới, được đặt tên là CCoV-HuPn-2018, có chung đặc điểm của các virus corona khác từng nhiễm bệnh cho mèo và lợn, nhưng hầu hết giống với chủng đã nhiễm bệnh cho chó.

Nó cũng chứa một đột biến hoặc mất đoạn di truyền không được tìm thấy ở bất kỳ loại virus corona nào đã biết, nhưng có ở các chủng người như SARS-COV và SARS-COV-2, loại virus gây ra đại dịch Covid-19. Bản thân nguồn gốc của virus SARS-COV-2 là từ động vật hay loài khác, đến nay vẫn chưa rõ ràng.

Các tác giả của bài báo cho biết, những phát hiện này chỉ ra rằng virus gần đây có khả năng đã nhảy từ động vật sang người, nhưng nhấn mạnh rằng cần phải có thêm nhiều nghiên cứu để xác định liệu nó có thể lây truyền giữa người với người hay không.

Họ cũng cho biết, vẫn chưa rõ liệu virus có thể gây bệnh cho người bệnh hay không, có thể nó chỉ đơn thuần được “mang” trong đường thở của bệnh nhân mà không gây bệnh.

Từ trước đến nay, có bảy loại virus corona được biết là gây bệnh cho người: bốn loại gây ra cảm lạnh thông thường và ba loại gây ra các bệnh thường được gọi là SARS, MERS và Covid-19.