40 tấn cá chết dạt vào hồ Qaraoun

40 tấn cá chết đã trôi dạt vào hồ Qaraoun, hậu quả của tình trạng ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng trên con sông dài nhất Lebanon.

Những ngày qua, các tình nguyện viện đã phải dọn dẹp 40 tấn cá chết nổi trắng bờ hồ Qaraoun trên dòng sông Litani ở Lebanon. Các tổ chức bảo vệ môi trường từ lâu đã cảnh báo về tình trạng ô nhiễm nguồn nước trên sông Litani do tình trạng xả thải không được kiểm soát tại con sông này. (Ảnh: Reuters)
Xác hàng nghìn con cá chết ngổn ngang bên cạnh vô số rác thải, phân hủy tạo ra mùi hôi thối làm xáo trộn cuộc sống của một ngôi làng cạnh hồ Qaraoun. (Ảnh: Reuters)
“Hiện tượng này đã xuất hiện bên bờ hồ từ vài ngày trước. Sau đó xác cá bắt đầu nổi lên với số lượng bất thường. Tình trạng này không thể chấp nhận được”, Ahmad Askar, một nhà hoạt động môi trường địa phương, cho biết. (Ảnh: Reuters)
Ước tính 40 tấn xác cá chết đã được thu dọn từ hồ Qaraoun trong vài ngày qua. Askar và các ngư dân ở Qaraoun cho biết hiện tượng xảy ra những ngày qua là điều chưa từng có tiền lệ. Người dân địa phương kêu gọi nhà chức trách quản lý sông Litani điều tra nguyên nhân sự việc và xử lý những người chịu trách nhiệm. (Ảnh: Reuters)
Nhà chức trách tuần qua cho biết những con cá chết vì mắc bệnh và mang trong mình một loại virus. Nhà chức trách khuyến cáo người dân không đánh cá trên khắp sông Litani do “thảm họa trầm trọng đe dọa sức khỏe cộng đồng”. (Ảnh: Reuters)
Hồ Qaraoun là nơi chứa nước phục vụ một đập thủy điện được xây dựng từ năm 1959. Nhưng đến năm 2018, nhà chức trách đã ra lệnh cấm đánh bắt cá ở hồ này do tình trạng ô nhiễm trầm trọng. Tháng trước, các tình nguyện viên đã tìm thấy những cục hắc ín lớn trôi dạt vào bờ biển gần cửa vào sông Litani, hậu quả từ một vụ tràn dầu được cảnh báo gây nguy hiểm tới cuộc sống các loài thủy sinh vật. (Ảnh: Reuters)
Các thảm họa sinh học đang khiến cuộc sống của người dân Lebanon thêm phần khốn đốn, trong bối cảnh nền kinh tế nước này bên bờ vực sụp đổ, cùng những tác động chưa thể khắc phục sau vụ nổ cảng Beirut tháng 8/2020. (Ảnh: Reuters)
Nguồn: