Rừng mưa nhiệt đới đang biến mất với tốc độ báo động

Rừng mưa nhiệt đới từng bao phủ 14,5 triệu cây số vuông, tương đương 13% bề mặt Trái đất. Tuy nhiên, hiện tại, chỉ 1/3 trong số đó còn nguyên vẹn, nhưng cũng đang dần đạt đến những giới hạn chịu đựng.

Rừng mưa nhiệt đới đang biến mất với tốc độ báo động. Báo cáo mới đây của tổ chức phi chính phủ Rainforest Foundation Na Uy (RFN) ước tính 2/3 diện tích rừng mưa nhiệt đới trên Trái đất đã bị phá hủy nghiêm trọng.

Trong số đó, 34% các cánh rừng đã biến mất hoàn toàn và 30% đang suy thoái ở mức độ đáng kể. Từ năm 2002-2019, diện tích rừng mưa mất đi tương đương lãnh thổ nước Pháp.

Theo RFN, nguyên nhân chủ yếu là do việc khai thác quá mức tài nguyên rừng nhằm phục vụ cho phát triển kinh tế như khai thác khoáng sản, làm nông nghiệp, xây dựng công trình, đô thị hóa…

Rừng mưa nhiệt đới từng bao phủ 14,5 triệu cây số vuông, tương đương 13% bề mặt Trái đất. Tuy nhiên, hiện tại, chỉ 1/3 trong số đó còn nguyên vẹn, nhưng cũng đang dần đạt đến những giới hạn chịu đựng. Trong các cánh rừng còn lại, 70% phân bố ở Brazil, Peru, Colombia, Papua New Guinea và Congo.

Ông Anders Krogh, tác giả của báo cáo và là cố vấn đặc biệt của RFN, cho biết mất rừng đồng nghĩa giảm khối lượng lưu trữ carbon, suy yếu khả năng “làm mát” Trái đất, làm tăng tốc độ nóng lên toàn cầu. Rừng mưa cũng là “nhà” của hơn một nửa sinh vật trên thế giới, đa dạng hơn bất kỳ nơi nào khác.

Ông cảnh báo mất rừng mưa nhiệt đới có thể khiến thế giới đối mặt với những đại dịch nguy hiểm khác trong tương lai. Nạn phá rừng hàng loạt đã “xâm phạm” cơ chế bảo vệ virus của tự nhiên, để lại những rủi ro về các mầm bệnh mới lây lan từ động vật sang người.

“Dù còn ít ỏi nhưng số rừng mưa nhiệt đới còn lại vẫn đang liên tục bị lạm dụng vì con người vẫn “thèm muốn” đất đai và các nguồn tài nguyên. Vấn đề hiện tại là sự cam kết và mức độ quyết liệt của các chính phủ trong việc cân bằng phát triển kinh tế và giữ gìn môi trường tự nhiên”, ông Krogh nói.

Nguồn: