Hà Nội: Đưa người lang thang về trung tâm bảo trợ để phòng dịch COVID-19

Ngày 9.3, UBND TP Hà Nội đã có thông báo về kết luận của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Chử Xuân Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, thành phố Hà Nội tại phiên họp số 97.

Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng phát biểu kết luận cuộc họp. Ảnh HNP

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Chử Xuân Dũng cho biết Thành phố đã dần nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 để đẩy mạnh các hoạt động phát triển kinh tế – xã hội, quyết tâm thực hiện mục tiêu kép theo chỉ đạo của Chính phủ và Thành phố. Nhằm kiểm soát tình hình dịch bệnh, tiến đến dần dần đưa các hoạt động trở về trạng thái bình thường trong điều kiện mới.

UBND Thành phố đề nghị giám đốc các sở, ban, ngành, đoàn thể Thành phố; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã phải xác định nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ quan trọng, ưu tiên hàng đầu, triển khai thường xuyên, liên tục. Duy trì hoạt động của Ban Chỉ đạo các cấp, hoạt động của Tổ COVID-19 cộng đồng.

Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, để người dân nắm rõ tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng chống dịch bệnh để phối hợp, chấp hành các chỉ đạo của Chính phủ và Thành phố, tránh tâm lý lơ là chủ quan khi Thành phố nới lỏng một số biện pháp phòng chống dịch trong điều kiện bình thường mới.

Yêu cầu các tổ chức, cơ quan, xí nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh,…và nhân dân tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biện pháp theo thông điệp 5K của Bộ Y tế đặc biệt là việc đeo khẩu trang và khai báo y tế bằng mã QR Code, ứng dụng CNTT trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại trụ sở cơ quan, các địa điểm kinh doanh dịch vụ, di tích lịch sử, cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, địa điểm sinh hoạt tôn giáo, địa điểm công cộng, tập trung đông người. Đặc biệt, cần kiểm tra các khu, cụm công nghiệp và các cơ sở khám chữa bệnh có tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh tại cộng đồng. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định phòng, chống dịch của Thành phố.

Chỉ đạo Công an các quận, huyện, thị xã/xã, phường, thị trấn thường xuyên rà soát, nắm bắt thông tin biến động nhân khẩu trên địa bàn. Xử lý nghiêm các đối tượng nhập cảnh trái phép và chủ các cơ sở lưu trú có chứa người nhập cảnh trái phép.

Về việc triển khai tiêm chủng vắc xin phòng bệnh COVID-19, các đơn vị chức năng chủ trì xây dựng Kế hoạch tiêm chủng vắc xin phòng bệnh COVID-19 cho các đối tượng ưu tiên tại theo đúng quy định.

Hướng dẫn các quận, huyện, thị xã về việc lập danh sách đề xuất tiêm chủng vắc xin phòng bệnh COVID-19 theo nguyên tắc đúng đối tượng, công bằng, công khai, gắn với trách nhiệm lãnh đạo UBND các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn, người đứng đầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 các cấp.

UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao mở lại các không gian đi bộ của quận (khu phụ cận và hồ Hoàn Kiếm) trên cơ sở đảm bảo đầy đủ các điều kiện phòng, chống dịch theo, thời gian từ 19h ngày 12.3.

UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục rà soát các điều kiện phòng, chống dịch trên địa bàn, xem xét cho phép các di tích lịch sử, cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, địa điểm sinh hoạt tôn giáo được mở cửa trở lại. Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn kiểm tra, phát hiện các đối tượng lang thang xin tiền để tập trung đưa về các trung tâm bảo trợ xã hội Thành phố theo quy định.

Các sở, ban, ngành, đoàn thể Thành phố và các địa phương tiếp tục căn cứ tình hình dịch bệnh tại cả nước và Thành phố, chủ động đề xuất việc nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Triển khai hiệu quả công tác phòng chống dịch, vừa tích cực điều chỉnh các hoạt đồng của các ngành, lĩnh vực trở về các hoạt động trong điều kiện bình thường mới, đảm bảo thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ và Thành phố.