Khả năng xuất hiện bão mạnh và thời tiết nguy hiểm trong năm 2021

Trong những năm chuyển pha của ENSO, đề phòng bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp và hiện tượng thời tiết nguy hiểm khác trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt trong các tháng mùa hè năm 2021.

Bắc và Bắc Trung Bộ đã trải qua những ngày đầu năm mới trong thời tiết chủ đạo là rét giá. Nhiệt độ thấp nhất về đêm và sáng là 8 – 12 độ C. Ông Nguyễn Văn Hưởng – Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia đã phân tích chi tiết về diễn biến thời tiết trong tháng 1 và xu thế năm 2021.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo khả năng xuất hiện bão mạnh trong năm 2021. Ảnh: Hoài Linh.

Thưa ông, thời tiết mở màn năm mới là rét giá. Xin ông cho biết, dự báo thời tiết tháng 1 năm 2021 như thế nào?

– Trong tháng 1.2021, có khoảng 4 – 6 đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta. Trong thời kỳ 20 ngày đầu tháng 1 năm 2021 nền nhiệt độ ở các tỉnh phía Bắc có xu hướng giảm thấp và khả năng xảy ra nhiều ngày rét đậm, rét hại hơn so với trung bình nhiều năm. Người dân cần đề phòng hiện tượng băng giá, mưa tuyết tại vùng núi cao.

Không khí lạnh xuất hiện dồn dập có phải do ảnh hưởng của hình thái La Nina hay không? Dự báo tác động của La Nina đến nước ta trong năm 2021 ra sao thưa ông?

– Các tháng đầu năm, nền nhiệt độ có xu hướng xấp xỉ đến thấp hơn so với trung bình nhiều năm cũng là biểu hiện của hình thái La Nina. Hiện tượng La Nina còn duy trì từ nay đến nửa đầu năm 2021, sau đó có xu hướng chuyển dần sang trạng thái trung tính vào mùa hè năm 2021.

Với xu thế đầu năm là chịu tác động của hiện tượng La Nina, nửa cuối năm có xu hướng quay trở lại trạng thái trung tính, nên nắng nóng trong các tháng mùa hè tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có xu hướng xuất hiện muộn hơn bình thường và không gay gắt như năm 2020.

Với xu thế La Nina như vậy, dự báo mùa bão năm nay như thế nào thưa ông?

– Dự báo bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng xuất hiện sớm trên khu vực Biển Đông (không ngoại trừ khả năng tháng 01.2021 vẫn có xoáy thuận nhiệt đới hoạt động trên khu vực phía Nam Biển Đông).

Số lượng bão và áp thấp nhiệt đới năm 2021 trên khu vực Biển Đông, cũng như ảnh hưởng đến đất liền có xu hướng xấp xỉ hoặc ít hơn so với trung bình nhiều năm. Và cũng có xu hướng ảnh hưởng đến đất liền tập trung nhiều trong các tháng cuối năm.

Như vậy thời tiết năm 2021 dự báo cần lưu ý điều gì thưa ông?

– Trong những năm chuyển pha của ENSO, các hiện tượng thời tiết, khí hậu thường có những biến động mạnh nên trên phạm vi toàn quốc cũng như khu vực Biển Đông đề phòng bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp, mưa lớn cục bộ, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm khác trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt trong các tháng mùa hè năm 2021.

Trân trọng cảm ơn ông!

ENSO là gì?

El Nino: El Nino là khái niệm dùng để chỉ hiện tượng nóng lên không bình thường của lớp nước mặt thuộc vùng biển phía đông xích đạo Thái Bình Dương (TBD) kéo dài từ 3 mùa trở lên, El Nino còn được gọi là “pha nóng”.

La Nina: Ngược với El Nino, La Nina là khái niệm dùng để chỉ hiện tượng lạnh đi không bình thường của lớp nước mặt thuộc vùng biển phía đông xích đạo TBD kéo dài từ 3 mùa trở lên, La Nina còn được gọi là “pha lạnh”.

Dao động Nam (SO): SO là khái niệm dùng để chỉ hiện tượng dao động của chênh lệch khí áp giữa Tây và trung tâm xích đạo Thái Bình Dương.

ENSO: Do 2 hiện tượng El Nino/La Nina (đại dương) và SO (khí quyển) xảy ra trên xích đạo Thái Bình Dương có quan hệ mật thiết với nhau nên chúng được liên kết lại thành một hiện tượng kép, gọi tắt là ENSO.