Đỉnh Everest tăng chiều cao

Trung Quốc và Nepal cùng công bố chiều cao của đỉnh núi Everest trên dãy Himalaya là 8.848,86 m, cao hơn 86 cm so với lần đo vào năm 1954 của Ấn Độ.

Theo India Times, Nepal quyết định đo lại chiều cao của Everest vì một số tranh luận thời gian qua cho rằng đỉnh núi cao nhất thế giới đã thay đổi vì nhiều yếu tố, bao gồm thảm họa động đất năm 2015.

Chiều cao mới của Everest được Trung Quốc và Nepal cùng thông báo vào ngày 8/12, theo Tân Hoa xã. Phát biểu tại thủ đô Kathmandu, Ngoại trưởng Nepal Pradeep Gyawali công bố Everest hiện nay cao 8.848,86 m.

Trong lần đo vào năm 1954 bởi Cục khảo sát Địa chất Ấn Độ, chiều cao của Everest được xác định là 8.848 m.

Những nhà khảo sát địa chất Trung Quốc cũng từng 6 lần đo đạc và nghiên cứu đỉnh núi cao nhất thế giới. Họ đã 2 lần công bố chiều cao Everest vào năm 1975 và 2005, lần lượt là 8.848,13 m và 8.844,43 m.

Nepal và Trung Quốc lần đầu tiên cùng công bố chiều cao của đỉnh Everest. Ảnh: Zuma Press.

“Sự tôn trọng và tự hào của mọi người dân Nepal đã tăng lên cùng với việc ngọn núi cao thêm”, Bộ trưởng Quản lý Đất, Hợp tác xã và Xóa nghèo Padma Kumari Aryal chia sẻ.

Các nhà khoa học Nepal không muốn phỏng đoán vì sao số đo chiều cao của Everest thay đổi. Họ cho rằng khác biệt so với những lần đo trước có khả năng vì công nghệ và cách tính toán phát triển.

“Trong lần đo này, chúng tôi sử dụng công nghệ tốt nhất và đạt được con số lớn hơn trước một chút”, Damorda Dhakal, giám đốc và người phát ngôn Cục Khảo sát Nepal, cho biết.

Đỉnh núi cao nhất thế giới cũng “lớn lên” theo thời gian do những mảng địa chất dịch chuyển. Quá trình này diễn ra rất chậm, với tốc độ chưa đến 2 cm mỗi năm, theo một số nhà địa chất học. Tuy nhiên, phần cao thêm của đỉnh núi có thể dễ dàng bị xóa bỏ bởi các trận động đất và những hiện tượng khác.

Đây là lần đầu tiên chiều cao của Everest được đo đạc và xác nhận cùng bởi Trung Quốc và Nepal. Theo Wall Street Journal, Nepal đã có ý định đo lại đỉnh núi từ năm 2011. Dự án được đẩy nhanh tiến độ vào năm 2015 và đến tháng 5/2019 thì nước này đã thu thập gần đủ thông tin.

Việc công bố được hoãn lại sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm Kathmandu vào tháng 10/2019. Hai nước sau đó thông báo ý định cùng công bố chiều cao mới của Everest làm “biểu tượng vĩnh cửu của tình bạn giữa Nepal và Trung Quốc”.