Cameroon thu hơn 600 kg ngà lậu

Hải quan Cameroon vừa thu giữ 118 chiếc ngà voi với trọng lượng khoảng 626 kg được cất giấu trong một xe tải chở hàng tại Ambam, miền nam nước này. Một nghi phạm bị bắt tại hiện trường và được cho là có liên hệ với một mạng lưới buôn bán động vật hoang dã quốc tế.

Ảnh: Internet

“TRAFFIC kêu gọi các nhà chức trách tiến hành kiểm tra pháp y kỹ lưỡng đối với lô hàng và liên lạc với cơ quan thực thi ở bất kỳ quốc gia nào khác có liên quan đến vụ buôn lậu này để đưa thủ phạm ra tòa”, Giám đốc TRAFFIC khu vực Trung Phi Denis Mahonghol cho biết.

Năm 2016, TRAFFIC ra mắt công cụ trực tuyến AFRICA-TWIX (Trao đổi thông tin động vật hoang dã eXchange) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi thông tin và hợp tác giữa những cán bộ thực thi ở các nước Trung Phi. Hệ thống này bao gồm danh sách gửi thư an toàn và cơ sở dữ liệu về các vụ bắt giữ, truy tố tội phạm động vật hoang dã. 200 tài khoản tham gia AFRICA-TWIX đến từ các sở lâm nghiệp và tư pháp, hải quan, cảnh sát, ICPO-INTERPOL, UNODC và Tổ chức Hải quan Thế giới (WCO).

Bằng cách sử dụng nền tảng AFRICA-TWIX, người dùng ở Cameroon hiện có thể liên lạc nhanh chóng với đối tác ở các quốc gia láng giềng, cho phép điều tra xuyên biên giới nhanh và sâu hơn về một trong những vụ án lớn nhất về tội phạm động vật hoang dã có tổ chức.

Một số cuộc điều tra đã được tiến hành dựa trên thông tin được chia sẻ trên AFRICA-TWIX bao gồm vụ tịch thu 44 ngà voi từ Gabon vào năm 2016 khi kiểm lâm Cameroon khám xét một tàu đi qua lãnh hải nước này để tới Nigeria. Cuộc điều tra sau đó cho thấy những chiếc ngà này có nguồn gốc từ một vụ cướp kho dự trữ ngà voi trước đó.

Thế Anh (Theo TRAFFIC)

Nguồn: