Brazil ngừng hoạt động phòng chống cháy rừng do thiếu nguồn lực

Ngày 22/10, Viện Môi trường Brazil, cơ quan trực thuộc Chính phủ phụ trách việc truy tố tội phạm môi trường tại quốc gia lớn nhất Nam Mỹ này, thông báo sẽ ngừng các hoạt động phòng chống và chữa cháy rừng do thiếu nguồn lực cần thiết.

Kể từ tháng 9, cơ quan này đã gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các nguồn lực từ Bộ Tài chính để hỗ trợ cho hàng trăm người đang tham gia vào cuộc chiến chống cháy rừng ở các khu vực Amazon và Pantanal. Đại diện của Viện Môi trường Brazil cho biết viện đã phải sử dụng đến các khoản tín dụng đặc biệt để duy trì hoạt động, nhưng đến nay số nợ đã lên tới 19 triệu real (khoảng 3,4 triệu USD).

Khói bốc lên từ hiện trường vụ cháy rừng Amazon tại Novo Progresso, bang Para, Brazil, ngày 15/8/2020. Ảnh: AFP/ TTXVN

Trong tuyên bố sau đó, Phó Tổng thống Brazil Hamilton Mourao cho biết ông sẽ làm việc với Bộ trưởng Môi trường Ricardo Salles về tình trạng thiếu nguồn lực nói trên.

Theo hình ảnh vệ tinh mà Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Brazil (INPE) thu thập được, số vụ cháy rừng Amazon trong tháng 9 vừa qua tăng tới 61% so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, INPE đã phát hiện 32.017 vụ cháy rừng trong tháng 9, cao hơn nhiều so với 19.925 vụ trong cùng kỳ năm trước. Tính tổng 9 tháng đầu năm, số vụ cháy rừng tăng 14% so với cùng kỳ năm 2019. Đáng chú ý, phần lớn các vụ cháy rừng Amazon là do người dân đốt rừng lấy đất, chăn nuôi gia súc và khai mỏ.

Trong khi đó, số đám cháy tại Pantanal – vùng đất ngập nước lớn nhất thế giới nằm phần lớn tại Brazil và chỉ có phần nhỏ tại Bolivia và Paraguay – tăng 3 lần, lên 8.106 vụ trong tháng 9. Đây là tháng cháy rồi tệ nhất ở Pantanal kể từ khi INPE bắt đầu thống kê số vụ cháy tại đây từ năm 1998.