Botswana xác định được nguyên nhân hơn 300 con voi chết bí ẩn

Chất độc do vi khuẩn lam tạo ra trong nước là nguyên nhân gây ra cái chết của hơn 300 con voi ở Botswana.

Các quan chức Botswana cho biết, cái chết của hàng trăm con voi trong những tháng gần đây khiến các nhà bảo tồn ở nước này hoang mang và lo lắng là do độc tố mà vi khuẩn lam tạo ra trong nước, Al Jazeera đưa tin ngày 21.9.

Hơn 300 con voi chết bí ẩn quanh các vũng nước ở Botswana. Ảnh: AFP.

Chính phủ quốc gia phía nam Châu Phi, nơi sinh sống của 1/3 số lượng voi của châu lục, cho biết hồi tháng 7 rằng họ đã mở một cuộc điều tra về những cái chết bí ẩn của các cá thể voi hoang dã, thu thập mẫu từ xác chết và huy động nhân viên, máy bay để hiểu rõ hơn tình hình.

“Các xét nghiệm mới nhất của chúng tôi đã phát hiện ra chất độc thần kinh của vi khuẩn lam là nguyên nhân gây tử vong. Đó là những vi khuẩn có trong nước” – Mmadi Reuben, quan chức thú y hàng đầu tại cơ quan Công viên Quốc gia và Động vật hoang dã của Botswana chia sẻ trong cuộc họp báo hôm 21.9.

Theo ông, giới chức Botswana hiện vẫn còn nhiều câu hỏi cần giải đáp như tại sao chỉ có voi chết và tại sao chỉ ở khu vực đó. “Chúng tôi có một số giả thuyết và đang điều tra” – ông nói.

Cũng tại cuộc họp báo, Cyril Taolo – phó giám đốc cơ quan công viên quốc gia và động vật hoang dã cho biết, số lượng voi chết đã tăng lên 330 con. Trước đó, số voi chết ở Botswana được ghi nhận trong tháng 7 là 281 con.

Botswana có số lượng cá thể voi lớn nhất thế giới, ước tính khoảng 130.000 con. Ở nước láng giềng Zimbabwe, hơn 20 xác voi đã được phát hiện gần công viên trò chơi lớn nhất nước này vào đầu tháng 9, các nhà chức trách tại đây cũng nghi ngờ những cá thể voi này đã nhiễm vi khuẩn.