Bầu cử Mỹ 2020: Quan điểm khác biệt của hai ứng cử viên về biến đổi khí hậu

Nạn cháy rừng đang hoành hành tại 3 bang bờ Tây nước Mỹ gồm California, Oregon và Washington đã đẩy vấn đề “biến đổi khí hậu” thành chủ để nóng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Nạn cháy rừng đang hoành hành tại 3 bang bờ Tây nước Mỹ đã đẩy chủ đề ‘biến đổi khí hậu’ trở nên nóng hơn trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020. (Nguồn: AP)

Quan điểm về biến đổi khí hậu của 2 ứng cử viên chạy đua cho vị trí Tổng thống vào tháng 11 tới hoàn toàn khác biệt. Trong khi cựu Phó Tổng thống Joe Biden đề cao việc xử lý biến đổi khí hậu thì Tổng thống Trump phủ nhận hoàn toàn biến đổi khí hậu.

Trong chuyến thăm bang California ngày 14/9, Tổng thống Trump đã có cuộc gặp Thống đốc bang Gavin Newsom và các quan chức chính quyền bang để nghe về tình hình cháy rừng. Tại cuộc gặp, sau nhiều tuần im lặng, Tổng thống Trump một lần nữa khẳng định quan điểm cho rằng, nguyên nhân của các vụ cháy rừng là do quản lý rừng không tốt, chứ không phải do biến đổi khí hậu.

Về phần mình, Thống đốc bang California Gavin Newsom và các cố vấn môi trường hàng đầu đã thúc đẩy Tổng thống thừa nhận vai trò của biển đổi khí hậu, khẳng định có những bằng chứng khoa học cho thấy biến đổi khí hậu là có thật và thời tiết nóng và gió ngày càng làm cho tình hình thêm trầm trọng.

Đáp lại, Tổng thống Trump cho rằng, thời tiết sẽ mát hơn và khoa học không thực sự biết điều gì đang xảy ra. Ông chủ Nhà Trắng hoàn toàn đổ lỗi cho việc quản lý rừng kém và năm ngoái đã ban hành một lệnh hành pháp chỉ đạo các cơ quan chặt nhiều cây hơn, cho rằng việc mở rộng khai thác gỗ sẽ làm giảm cháy rừng.

Trái ngược với Tổng thống Trump, ông Biden cho rằng, biến đổi khí hậu là vấn đề cấp bách cần được giải quyết và nếu không có giải pháp, thêm bốn năm nữa, nước Mỹ có nhiều vụ cháy rừng nhiều hơn.

Ứng cử viên Biden cáo buộc Tổng thống Trump khiến đất nước ở vào tình hình nguy hiểm khi phủ nhận và không có hành động chống biến đổi khí hậu. Ông Biden cũng tìm cách buộc tội ông Trump về việc từ chối sự đồng thuận của khoa học về vấn đề biến đổi khí hậu và việc xử lý đại dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, ông cũng đã đưa ra kế hoạch trị giá 2.000 tỷ USD để tăng cường đầu tư vào năng lượng sạch và ngăn chặn tất cả các khí thải gây hại cho khí hậu từ các nhà máy điện của Mỹ vào năm 2035. Ông cam kết xây dựng 500.000 trạm sạc xe điện, xây dựng 1,5 triệu ngôi nhà mới tiết kiệm năng lượng và loại bỏ ô nhiễm carbon khỏi ngành điện vào năm 2035.

Chủ đề về biến đổi khí hậu sẽ là một chủ đề nóng trong các cuộc tranh luận sắp tới giữa Tổng thống Trump và ông Biden vào ngày 29/9 tại thành phố Cleveland, ngày 15/10 tại thành phố Miami và ngày 22/10 tại thành phố Nashville.