Mở cao tốc qua cao nguyên kim tự tháp, Ai Cập gây phẫn nộ

Chính phủ Ai Cập lên kế hoạch xây dựng 2 tuyến cao tốc đi qua cao nguyên có quần thể Đại Kim tự tháp nhằm giảm áp lực giao thông ở thủ đô Cairo với hơn 20 triệu dân.

Theo Reuters, dự án đã được lên ý tưởng từ thập niên 1990 nhưng phải tạm gác lại vì áp lực quốc tế. Dưới thời Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi, các dự án cơ sở hạ tầng được đẩy mạnh trở lại, trong đó có kế hoạch xây cao tốc gây tranh cãi.

Theo kế hoạch, tuyến cao tốc phía bắc sẽ có 2,5 km băng qua vùng sa mạc phía nam quần thể Đại Kim tự tháp. Tuyến cao tốc phía nam sẽ chạy giữa Kim tự pháp Step ở Saqqara và vùng Dashur, nơi có 2 kim tự tháp cổ. Mỗi tuyến dự kiến có 8 làn đường.

Quần thể Đại Kim tự tháp Giza, điểm du lịch nổi tiếng nhất Ai Cập, là công trình duy nhất còn sót lại trong 7 kỳ quan thế giới cổ đại. Cao nguyên này đã được UNESCO công nhân là di sản thế giới.

Các tuyến cao tốc băng qua cao nguyên có quần thể Đại Kim tự tháp được xây dựng hơn một năm qua và đã được định hình rõ rệt từ tháng 3. Ảnh: Reuters.

Giới bảo tồn di tích lo ngại dự án có thể gây thiệt hại không thể khắc phục đối với các địa điểm. Một số người cho rằng tuyến đường sẽ phá vỡ sự toàn vẹn của cao nguyên và hủy hoại những địa điểm khảo cổ chưa được phát hiện, gây ô nhiễm môi trường đe dọa các di tích. Dự án còn vô tình tạo thời cơ cho hoạt động trộm cổ vật ở các điểm bảo tồn.

Những tuyến cao tốc mới sẽ chia cao nguyên Đại Kim tự tháp thành 3 phần và ăn sâu vào một phần cố đô Memphis của Ai Cập cổ đại.

Trong khi đó, nhà chức trách Ai Cập nhấn mạnh dự án sẽ được thực thi cẩn thận, nhằm cải thiện liên kết giao thông khu vực, kết nối các vùng đô thị mới phát triển.

“Những tuyến đường này rất quan trọng đến phát triển tại Ai Cập, cho nhân dân Ai Cập. Chúng tôi sẽ bảo quản tốt mọi di tích ở Ai Cập”, Tổng thư ký Hội đồng Tối cao về Cổ vật Mostafa al-Waziri cho biết.

Ai Cập đã khởi công dự án hơn một năm trước ở một số vùng sa mạc. Tuyến cao tốc phía nam là một phần tuyến đường vành đai thứ hai của Cairo, được kỳ vọng sẽ liên kết thành phố vệ tinh với thủ Ai Cậpđô.