Xử lý dứt điểm sai phạm kéo dài tại vườn quốc gia Cát Bà

Các cơ quan chức năng đang tiến hành thanh tra, kiểm tra, rà soát cụ thể những sai phạm tại Vườn quốc gia Cát Bà để tham mưu UBND TP Hải Phòng xử lý.

Sai phạm tồn tại hàng thập kỷ

Ngày 14/9, thanh tra Sở NN-PTNT và thanh tra Sở Xây dựng Hải Phòng đã bắt đầu thực hiện kiểm tra các đơn vị liên quan đến sai phạm về xây dựng tại Vườn Quốc gia Cát Bà theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND thành phố.

Cơ quan chức năng đang kiểm tra, rà soát cụ thể những công trình sai phạm tại Vườn Quốc gia Cát Bà để xử lý. Ảnh: Đinh Mười.

Các sai phạm này xảy ra đã nhiều năm, liên quan đến nhiều cán bộ, lãnh đạo của Sở NN-PTNT Hải Phòng và Vườn quốc gia Cát Bà một số thời kỳ, là một trong những vụ trọng án được Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an TP Hải Phòng) khởi tố ngày 23/8/2019 để điều tra về hành vi “Lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ”. Đồng thời là một trong số các vụ án trọng điểm về phòng chống tham nhũng, được Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng TW theo dõi, chỉ đạo.

Cụ thể, từ 2009 đến 2012, Ban quản lý Vườn quốc gia Cát Bà đã cho một số doanh nghiệp liên doanh liên kết xây dựng công trình trên diện tích rừng đặc dụng và mặt nước để kinh doanh du lịch sinh thái khi chưa được cơ quan chức năng phê duyệt đề án và không chấp hành đúng quy định của pháp luật bảo vệ và phát triển rừng.

Đơn cử như một số công trình tại khu vực như bãi Cát Dứa 1 và 2, bãi Hoàng Tử và Tháp Nghiêng, bãi Nam Cát, bãi Tai Kéo và mô hình ăn uống, dịch vụ nghỉ dưỡng, tại trung tâm Vườn Quốc gia Cát Bà… do các doanh nghiệp liên kết, liên doanh với Vườn quốc gia Cát Bà để xây dựng sai với Luật Xây dựng và Luật Đầu tư, không được cấp phép. Trong đó, đáng lưu ý là việc các doanh nghiệp gồm Công ty Du lịch thủy sản thương mại Thùy Trang, Công ty cổ phần dịch vụ du lịch Đảo Cát Dứa, Công ty cổ phần Thương mại Tùng Long sử dụng khoảng 14 nghìn m2 đất rừng và 150ha mặt nước biển để xây dựng và kinh doanh khi “Đề án phát triển du lịch sinh thái” chưa được UBND TP Hải Phòng phê duyệt.

Một công trình sai phạm. Ảnh: TT.

Trao đổi với NNVN, ông Nguyễn Văn Thịu – Giám đốc Vườn quốc gia Cát Bà cho hay, vấn đề này xảy ra đã hàng chục năm nay, có những đơn vị thực hiện xây dựng công trình phục vụ du lịch từ năm 1999, rồi xây dần thêm to ra. Vừa qua, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã có chỉ đạo xử lý dứt điểm.

“Thời điểm đó, ở một số vị trí, luật vẫn cho phép ở mức độ nhất định, ví dụ như các hạng mục công trình không cao quá 12m, chất liệu xây dựng, hình thức phải hài hòa với thiên nhiên… Tuy nhiên, để thực hiện xây dựng các công trình đó thì phải được phê duyệt của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Thời điểm đó, đề án chưa được phê duyệt, mới có 1 quyết định số 2119 năm 2012” – ông Thịu cho biết.

Xử lý nghiêm, không hợp tác sẽ cưỡng chế

Liên quan đến vấn đề này, mới đây, sau khi kiểm tra thực tế tại Cát Bà, ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã yêu cầu phải tháo dỡ các công trình xây dựng đã vi phạm, trả lại cảnh quan môi trường, phục vụ khách tham quan, tắm biển. Chỉ đạo giao cho Sở NN-PTNT và Sở Xây dựng Hải Phòng kiểm tra đối chiếu các quy định của pháp luật để xử lý các công trình vi phạm.

Đồng thời giao cho huyện Cát Hải rà soát, thực hiện đúng các quy trình, thủ tục cấp giấy phép đảm bảo an ninh trật tự, an toàn lao động, phòng cháy chữa cháy cho doanh nghiệp khi tổ chức lưu trú, trường hợp các doanh nghiệp không hợp tác sẽ thực hiện cưỡng chế theo đúng quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND TP Hải Phòng kiểm tra công trình sai phạm tại Vườn quốc gia Cát Bà. Ảnh: HPGOV.

Thực hiện chỉ đạo này, ông Phạm Văn Thép – Giám đốc Sở NN-PTNT Hải Phòng cho biết, đây là những sai phạm xảy ra từ trước đây, hiện tai, các đơn vị liên quan đang thanh tra, kiểm tra… làm rõ sai phạm cụ thể để xử lý. Sau khi những công trình sai phạm được chỉ ra, trước mắt sẽ yêu cầu giải tỏa, nếu không thực hiện được thì cơ quan chức năng sẽ phải cưỡng chế.

“Về trách nhiệm, trước mắt có 2 việc, về xử lý sai phạm của Ban Quản lý vườn trước đây, ký hợp đồng liên kết với doanh nghiệp làm du lịch, cái này bên công an thành phố đã khởi tố vụ án và tiến hành điều tra, làm rõ. Còn đối với các cơ quan liên quan gồm Thanh tra, Sở Nông nghiệp, Sở Xây dựng tiếp tục kiểm tra những sai phạm còn lại để tham mưu cho thành phố giải tỏa những khu vực vi phạm đó” – ông Thép thông tin.

“Lãnh đạo thành phố chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp trong việc thực hiện tháo dỡ các công trình vi phạm và mong các doanh nghiệp đồng hành với thành phố. Việc tháo dỡ các công trình xây dựng liên quan đến hợp đồng liên doanh, liên kết giữa Vườn quốc gia Cát Bà với các doanh nghiệp là thực hiện theo quy định của pháp luật. Thành phố đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, quan điểm của thành phố kiên định tháo dỡ các công trình vi phạm nhằm đảm bảo đúng quy định, bảo vệ cảnh quan môi trường”, ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND TP Hải Phòng chỉ đạo vụ việc.