WHO: Các nước mở cửa thiếu kiểm soát sẽ dẫn đến thảm họa lây lan SARS-CoV-2

“Thực tế là virus SARS-CoV-2 lây lan vô cùng dễ dàng. Mở cửa mà thiếu kiểm soát là một cách làm dẫn tới thảm họa”, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh.

Ngày 31/8, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết cơ quan này kêu gọi các nước duy trì các biện pháp hạn chế nhằm đối phó với đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, đồng thời cho rằng việc mở cửa một cách thiếu kiểm soát trước sự lây lan của virus SARS-CoV-2 sẽ là “cách làm dẫn tới thảm họa”.

Ông Tedros thừa nhận rằng nhiều người đã mệt mỏi trước các biện pháp hạn chế và muốn quay trở lại trạng thái bình thường sau 8 tháng bùng phát dịch COVID-19.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu tại một cuộc họp báo, người đứng đầu WHO khẳng định: “Chúng tôi muốn thấy trẻ em được trở lại trường học và người dân trở lại với nơi làm việc, song chúng tôi muốn thực hiện điều này một cách an toàn. Không một quốc gia nào nên giả bộ như đại dịch đã kết thúc. Thực tế là virus SARS-CoV-2 lây lan vô cùng dễ dàng. Mở cửa mà thiếu kiểm soát là một cách làm dẫn tới thảm họa”.

Ngoài ra, WHO cũng cho rằng hoạt động cấp phép khẩn cấp đối với các loại vaccine phòng bệnh COVID-19 cần nhận được sự quan tâm đặc biệt, với một sự nghiêm túc và cân nhắc thận trọng.

Cũng tại cuộc họp báo trên, nhà khoa học hàng đầu của WHO, bà Soumya Swaminathan cho rằng mặc dù mỗi quốc gia đều có quyền cấp phép cho lưu hành các loại thuốc mà không cần trải qua các giai đoạn thử nghiệm đầy đủ, “song đó không phải là điều để bạn xem nhẹ”.

Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 2h30 ngày 1/9 (theo giờ Việt Nam), toàn thế giới ghi nhận 25.527.621 ca mắc COVID-19, trong đó có 852.683 trường hợp tử vong, 17.826.771 bệnh nhân đã bình phục và và 61.190 người vẫn đang trong tình trạng nguy kịch.