Bộ TN&MT lập đoàn kiểm tra đất đai liên quan 2 sân golf ven hồ Đại Lải

Theo quyết định, đoàn kiểm sẽ làm rõ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư…

Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) vừa có quyết định thành lập đoàn kiểm tra việc quản lý sử dụng đất tại dự án sân golf Đại Lải và sân golf Heron Golf Cam & Resort (sân golf Đầm Vạc) ven hồ Đại Lải, tỉnh Vĩnh Phúc.

Ảnh chỉ có tính chất minh họa. (Nguồn: vinhphuc.gov.vn)

Theo đó, đoàn kiểm sẽ làm rõ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư; thực hiện nghĩa vụ tài chính; việc đăng ký đất đai và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại sân golf Đại Lải và sân golf Đầm Vạc.

Ngoài nội dung kiểm tra việc sử dụng đất tại 2 sân golf, đoàn kiểm tra đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Phúc Yên, các xã ven hồ Đại Lải báo cáo về tình hình sử dụng đất của các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm tại hồ Đại Lải, trách nhiệm phát hiện, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật đất đai.

Đoàn kiểm tra cũng sẽ kiểm tra thực địa của các tổ chức, cá nhân quản lý, sử dụng đất có dấu hiệu sai phạm tài hồ Đại Lải theo phản ánh của báo chí…

Đoàn kiểm tra do Phó cục trưởng Cục Kiểm soát quản lý và sử dụng đất đai Nguyễn Văn Trị làm trưởng đoàn, thực hiện nhiệm vụ trong 15 ngày.

Trước đó, cuối tháng Bảy vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã yêu cầu Ủy ban Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc kiểm tra thông tin phản ánh liên quan đến các công trình “bức tử” hồ Đại Lải, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định pháp luật.

Trong diễn biến liên quan, Tổng cục Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cũng đã công bố kết luận kiểm tra và nêu lên nhiều bất cập cũng như vi phạm của các doanh nghiệp khi triển khai các dự án tại hồ Đại Lải.

Theo kết luận, việc Ủy ban Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc giao đất, cho thuê đất và phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 trong phạm vi bảo vệ hồ chứa nước Đại Lải cho các doanh nghiệp thực hiện dự án đã làm giảm dung tích phòng lũ của hồ chứa, ảnh hưởng đến nhiệm vụ, an toàn của hồ là vi phạm quy định của pháp luật về thủy lợi.

Các doanh nghiệp trong diện kiểm tra của Tổng cục Thủy lợi gồm Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đại Lải; Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Nhật Hằng; Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đạt Tiến; Công ty cổ phần Hồng Hạc Đại Lải.

Kết luận của Tổng cục Thủy lợi đã chỉ rõ, trong 4 doanh nghiệp được kiểm tra thì có 3 doanh nghiệp gồm Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đại Lải; Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Nhật Hằng; Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đạt Tiến không có giấy phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi hoặc hoạt động không đúng nội dung quy định của giấy phép đã được cấp.

Thế nhưng, cả 3 doanh nghiệp trên đã san nền, đổ đất, xây tường kè, đắp đường ngăn hồ… trong phạm vi bảo vệ hồ chứa Đại Lải. Việc này được kết luận là vi phạm quy định của pháp luật về thủy lợi.

Ngoài ra, qua kiểm tra hiện trường dự án khu biệt thự, ẩm thực cao cấp Đảo Ngọc ở hồ Đại Lải, Công ty Đạt Tiến đã đóng cọc chắn sóng, kè bê tông, đổ đất lấn chiếm về phía lòng hồ.