Cấp trùng dự án bất động sản lên mỏ than: Ai bù thiệt hại cho doanh nghiệp?

Dự án đầu tư xây dựng khu dân cư phường Hà Khánh, TP.Hạ Long, được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt năm 2016 nhưng lại nằm trong ranh giới 3 dự án khai thác than của Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam. Việc này chỉ được phát hiện khi mới đây chủ đầu tư triển khai dự án.

Các khai trường than của các công ty than ở Hạ Long thường rất gần với khu dân cư. (Ảnh: Nguyễn Hùng)

Dự án đầu tư xây dựng khu dân cư phường Hà Khánh có diện tích trên 6ha của Cty CP Xây dựng và Thương mại tổng hợp Đất Việt Quảng Ninh (Cty Đất Việt Quảng Ninh) được UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận địa điểm nghiên cứu vào 8.8.2016, trên cơ sở báo cáo, đề xuất của Ban Xúc tiến – Hỗ trợ đầu tư (IPA) và liên ngành tại tờ trình 47/TTr-BXTĐT ngày 21.7.2016. Ngay sau đó, nhà đầu tư đã làm các thủ tục, trong đó nộp tiền đất để nhận được quyết định đầu tư.

Tuy nhiên, gần đây, chủ đầu tư tiến hành san gạt đất và phát lộ than thì ngành than mới biết dự án bất động sản của Cty Đất Việt Quảng Ninh chồng lấn vào các dự án khai thác than đã được Chính phủ phê duyệt.

Theo Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Quảng Ninh, dự án nằm trong ranh giới quản lý tài nguyên khoáng sản Bình Minh của TKV và nằm trong ranh giới trên mặt 3 dự án khai thác than hầm lò và 1 dự án thăm dò than theo Quy hoạch phát triển ngành Than Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 403/QĐ-TTg ngày 14.3.2016.

Câu hỏi đặt ra: Vì sao khi IPA và nhiều sở, ngành, đơn vị liên quan tham gia thẩm định, cho ý kiến với dự án lại không phát hiện ra điều này? Đặc biệt, tại các cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh cũng không lấy ý kiến tham của cơ quan thẩm quyền, đơn vị ngành than?.

Trước “sự cố” này, UBND tỉnh Quảng Ninh phê bình IPA và các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan; đồng thời yêu cầu tạm dừng triển khai dự án. Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, dự án đến nay cũng vẫn chưa đầy đủ các thủ tục pháp lý để thi công, vì thế việc Cty Đất Việt Quảng Ninh đã cho triển khai là không đúng quy định.

UBND tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu giữ nguyên hiện trường, giao TKV và Cty than Hòn Gai chịu trách nhiệm chính trong việc bảo vệ tài nguyên, khoáng sản trong ranh giới được giao quản lý.

Theo một số doanh nghiệp bất động sản tại Quảng Ninh, chưa cần tham khảo ý kiến của TKV thì các đơn vị liên quan của tỉnh Quảng Ninh cũng phải nắm bắt được quy hoạch chung, kể cả liên quan với các dự án khoáng sản. Vụ việc này không có lỗi của doanh nghiệp, vậy ai sẽ chịu trách nhiệm cho những thời gian, công sức, tiền bạc mà doanh nghiệp đã bỏ ra suốt nhiều năm qua?

Trao đổi với Lao Động, ông Cao Tường Huy – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh – cho biết, đang giao các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát lại toàn bộ hồ sơ, trình tự, thủ tục pháp lý đối với dự án và báo cáo, đề xuất về UBND tỉnh trong tháng 8.2020.

Đại diện một số cơ quan quản lý Nhà nước cho rằng, khả năng sẽ phải thu hồi vì dự án nằm chồng lên quy hoạch của ngành Than đã được Chính phủ phê duyệt trước đó.