Các địa phương quyết liệt phòng chống dịch COVID-19

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch COVID-19 ở trên thế giới, và tại Việt Nam đã xuất hiện ca nhiễm bệnh mới trong cộng đồng, các địa phương tiếp tục triển khai các biện pháp quyết liệt phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Quảng Ninh tái lập đo thân nhiệt tại các điểm tham quan, khu du lịch. (Ảnh: Báo Thanh niên)

Quảng Ninh tái thiết lập các tổ công tác chống dịch thôn, bản, khu phố

Tối 27/7, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã có công điện hỏa tốc về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, yêu cầu Chủ tịch UBND các địa phương chỉ đạo tổ chức lại hoạt động các tổ công tác của các thôn, bản, khu phố; bố trí mỗi thôn, khu có từ 1-2 tổ công tác phù hợp với tình hình thực tiễn và hiệu quả trong triển khai phòng, chống dịch.

Tổ công tác có trách nhiệm kiểm soát biến động nhân khẩu trên địa bàn, nhất là người nước ngoài, người từ các địa phương khác về tạm trú, thuê nhà, thuê khách sạn. Có cơ chế kiểm tra, giám sát y tế tất cả các công dân vào địa bàn. Cập nhật thông tin vào tờ khai y tế tất cả nhân khẩu trên địa bàn, kịp thời phát hiện thông báo cho chính quyền, cơ quan y tế những trường hợp có nghi ngờ. Chủ động phát hiện các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm và yêu cầu các trường hợp này tự theo dõi sức khỏe, tự cách ly 14 ngày tại nhà. Trong trường hợp có dấu hiệu bất thường (ho, sốt, mệt mỏi, khó thở, tức ngực…) phải báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu các cơ quan, công sở, cơ sở kinh doanh, các khu vực tập trung đông người thực hiện nghiêm việc kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang, sử dụng nước sát khuẩn và các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. UBND TP. Móng Cái duy trì lực lượng kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện ra, vào Thành phố tại Km15.

Sở Y tế phân luồng khám bệnh tất cả các trường hợp có dấu hiệu về bệnh đường hô hấp, quản lý giám sát và hạn chế tối đa người nhà người bệnh thăm nuôi, bảo đảm thực hiện kiểm soát nhiễm khuẩn tại cơ sở y tế.

An Giang tăng cường quản lý xuất nhập cảnh trên tuyến biên giới

Tỉnh An Giang có tuyến biên giới dài hơn gần 100 km, trong đó có 2 cửa khẩu quốc tế, 2 cửa khẩu chính, 1 cửa khẩu phụ, cùng nhiều đường mòn, lối mở, kênh rạch tiếp giáp biên giới. Từ khi dịch COVID-19 bắt đầu xuất hiện và có chiều hướng diễn biến phức tạp, nhất là từ tháng 6 trở lại đây, trên tuyến biên giới tỉnh An Giang liên tục phát hiện nhiều vụ công dân Việt Nam và công dân nước ngoài xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 và sự xuất hiện dịch bệnh tại Đà Nẵng, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang đã có công văn đề nghị UBND các địa phương trong tỉnh tăng cường phối hợp các sở, ban, ngành, Công an tỉnh quản lý chặt chẽ người nước ngoài đang cư trú trên địa bàn. Đặc biệt, kiểm soát chặt chẽ, xử lý nghiêm những trường hợp người nước ngoài đến cư trú, tạm trú bất hợp pháp tại địa phương và lập danh sách người nhập cảnh trái phép để cách ly ngay theo quy định. Các cơ quan, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại đơn vị theo hướng dẫn, khuyến cáo của Bộ Y tế.

Hiện số người nước ngoài đang tạm trú tại An Giang là 337 người, đến từ 24 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đến ngày 28/7, tỉnh chưa phát hiện vấn đề phức tạp liên quan dịch bệnh.

Để bảo đảm thực hiện mục tiêu kép vừa kiểm soát tốt dịch bệnh vừa thực hiện các biện pháp phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, UBND tỉnh An Giang yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và các địa phương tuyến biên giới tiếp tục duy trì 136 tổ, chốt biên phòng dọc tuyến biên giới của tỉnh, vừa phòng, chống dịch COVID-19 vừa kết hợp đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm. Tổ chức ứng trực 24/24 giờ trên các tuyến biên giới trọng điểm, phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan tuần tra, kiểm soát chặt chẽ tại các khu vực đường mòn, lối mở và khu vực cửa khẩu để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi xuất nhập cảnh trái phép, không để dịch COVID-19 xâm nhập vào địa bàn.

Các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương phối hợp với ngành y tế tăng cường thông tin, tuyên truyền cho nhân dân, nhất là bà con khu vực biên giới nắm rõ chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác phòng, chống dịch bệnh để người nhân dân yên tâm phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương, không có tâm lý chủ quan trước những diễn biến của dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Đồng thời vận động quần chúng phát hiện sớm các trường hợp người nước ngoài nhập cảnh trái phép hoặc tạm trú, lưu trú tại địa phương, kịp thời thông tin cho chính quyền địa phương để xử lý, tổ chức cách ly và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định. Khi phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép phải cách ly tập trung, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm, thực hiện nghiêm theo quy định của phòng, chống dịch COVID-19.

Bình Phước duy trì các chốt kiểm soát COVID-19 dọc biên giới. (Ảnh: VOV)

Bình Phước duy trì 62 chốt kiểm soát dọc biên giới

UBND tỉnh Bình Phước cho biết, đang duy trì 62 chốt chặn với hàng trăm chiến sĩ trên tuyến biên giới, nhằm kiểm soát tốt xuất nhập cảnh trái phép.

Cùng với duy trì chốt kiểm soát, các đồn biên phòng ở Bình Phước còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân các xã vùng biên hiểu về tầm quan trọng của việc phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Theo thống kê, Bình Phước còn 76 người nhập cảnh từ Campuchia về nước đang cách ly tập trung tại huyện Lộc Ninh. Kết quả lấy mẫu xét nghiệm lần 1 có 75 trường hợp âm tính, 1 trường hợp đang chờ kết quả.

Liên quan đến các ca nhiễm mới ngoài cộng đồng tại Đà Nẵng và Quảng Ngãi, UBND tỉnh Bình Phước đã có công văn khẩn chỉ đạo việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Lãnh đạo tỉnh yêu cầu tất cả những người từ các tỉnh có dịch đến Bình Phước từ ngày 18/7 trở lại đây phải tự cách ly, theo dõi sức khỏe 14 ngày tại nhà.

Nguồn: