Công bố chất lượng không khí tại 31 điểm quan trắc và các “điểm nóng”

Môi trường không khí các tỉnh miền Bắc đợt 3 năm 2020 cải thiện so với cùng thời điểm quan trắc năm 2019. Vấn đề ô nhiễm tiếng ồn và ô nhiễm bụi vẫn xuất hiện nhưng có xu hướng giảm rõ rệt.

Chất lượng không khí trong đợt 3 năm 2020 được nhận định cải thiện so với cùng kỳ năm 2019. (Ảnh: Hùng Võ/Vietnam+)

Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) vừa công bố báo cáo đánh giá chất lượng môi trường không khí đợt 3 năm 2020 tại khu vực miền Bắc dựa trên kết quả quan trắc tại 31 điểm quan trắc ở các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm và một số “điểm nóng” tại các khu đô thị, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Theo báo cáo, thời điểm thực hiện quan trắc môi trường không khí đợt 3 (tháng 4/2020) diễn ra trong thời gian từ ngày 10/4 đến 25/4, với nhiệt độ và độ ẩm có sự chênh lệch cao trong ngày. Độ ẩm tương đối trong không khí khoảng từ 62,7 đến 88,8%; hướng gió chủ đạo là hướng Đông Nam, Đông và Đông Bắc (hướng gió Đông Nam chiếm 26%, Đông Bắc chiếm 61%) còn lại là các hướng gió Đông.

Tốc độ gió trong thời gian quan trắc ở mức trung bình 1,0m/s (dao động từ 0,5 đến 2,9m/s); thời tiết chung của toàn vùng có độ ẩm cao, một số ngày độ ẩm cao lên đến 89% tại khu vực khu dân cư gần nhà máy bia Hà Đông.

Do độ ẩm cao nên chất lượng không khí cũng có phần bị ảnh hưởng. Kết quả quan trắc cho thấy tổng bụi lơ lửng (TSP) có 7/93 giá trị vượt giới hạn cho phép theo Quy chuẩn Việt Nam, chiếm tỷ lệ 7,5%. Thông số tiếng ồn có 36/93 giá trị vượt giới hạn cho phép, chiếm tỷ lệ 38,7%.

Tuy vậy, môi trường không khí các tỉnh miền Bắc đợt tháng 4/2020 vẫn được Tổng cục Môi trường nhận định là cải thiện so với cùng thời điểm quan trắc năm 2019.

Vấn đề ô nhiễm tiếng ồn và ô nhiễm bụi vẫn xuất hiện nhưng có xu hướng giảm rõ rệt. Các thông số khác Nitơ điôxít (NO2), cacbon monoxit (CO), axit sunfurơ (SO2),… nằm trong giới hạn cho phép theo Quy chuẩn Việt Nam.

Các giá trị TSP toàn khu vực miền Bắc hầu hết cũng ở mức thấp và xấp xỉ giới hạn cho phép. Chỉ có 2 điểm quan trắc có giá trị TSP vượt không nhiều so với giới hạn cho phép là Khu công nghiệp Quế Võ (Bắc Ninh) và khu dân cư Hà Tu (Quảng Ninh).

Như vậy, so với cùng thời điểm năm 2019, giá trị TSP đợt tháng Tư có xu hướng giảm tại hầu hết các điểm quan trắc Khu công nghiệp, khu dân cư và các trục đường giao thông.

Ảnh minh họa: TTXVN

Đối với các khu công nghiệp, nồng độ TSP trong đợt tháng Tư giảm mạnh tại hầu hết các khu công nghiệp ở Hà Nội, Hưng Yên, Vĩnh Phúc. Riêng 2 khu công nghiệp Quê Võ (Bắc Ninh) và khu công nghiệp Nomura (Hải Phòng) tăng so với cùng thời điểm năm 2019.

Tại các nút giao thông, nồng độ TSP trong đợt tháng Tư có xu hướng tương đồng và giảm nhẹ so với cùng thời điểm năm 2019 tại 1 số nơi như đường Điện Biên Phủ, Hải Dương; phố Cao Thắng, tỉnh Quảng Ninh; gần cổng nhà máy Formosa, vòng xuyến đường Phan Đình Phùng, tỉnh Hà Tĩnh.

Tại khu dân cư mức độ ô nhiễm TSP đợt tháng Tư giảm với cùng thời điểm năm 2019. Các giá trị TSP tại khu dân cư đều nằm trong ngưỡng quy định. Riêng khu dân cư Hà Tu-Quảng Ninh, giá trị TSP tăng so với cùng thời điểm năm 2019.

Đối với các thông số khác (CO, SO2, NO2), kết quả quan trắc tại các khu công nghiệp, khu dân cư và nút giao thông đợt tháng 3/2020, cho thấy tất cả các giá trị của các thông số đều nằm trong ngưỡng cho phép của Quy chuẩn Việt Nam.

Tại một số điểm quan trắc như khu công nghiệp Quế Võ, khu dân cư thành phố Bắc Ninh, phố Trần Hưng Đạo-Hải Dương, vòng xuyến đường Phan Đình Phùng-Hà Tĩnh, giá trị NO2 có xu hướng tăng song vẫn nằm trong ngưỡng quy định.

Kết quả quan trắc tiếng ồn đợt tháng 4/2020 cho thấy có 25/31 vị trí có tiếng ồn chạm ngưỡng và vượt giới hạn cho phép theo, áp dụng với khung thời gian từ 6-21 giờ). Mức ồn thấp nhất tại điểm quan trắc khu khu dân cư gần cảng Sơn Dương, cao nhất đo được tại điểm quan trắc khu công nghiệp Quế Võ-Bắc Ninh.

“So sánh với kết quả quan trắc tháng 4/2019, mức ồn trong đợt này có xu hướng tăng nhẹ tại hầu hết các điểm quan trắc,” báo cáo của Tổng cục Môi trường nhấn mạnh.