Chính phủ Thái Lan nói “không có chuyện bắt khỉ hái dừa”

Bộ Thương mại, đại diện người trồng dừa và chủ sở hữu trường huấn luyện khỉ đã bác bỏ cáo buộc ngược đãi của một nhóm bảo vệ động vật khi bắt khỉ hái dừa.

Hình ảnh con khỉ được huấn luyện để bứt dừa ở tỉnh Chumphon bị PETA tố cáo là bóc lột động vật hang dã. (Ảnh: BKP)

Ông Boonyarit Kalayanamit, thư ký thường trực đại diện Bộ Thương mại Thái Lan vừa chính thức tuyên bố, đơn vị chủ sở hữu đàn khỉ trong nước không lạm dụng hoặc bóc lột sức lao động của loài khỉ.

Vị quan chức này đồng thời tuyên bố, sẵn sàng mời và đưa các nhà ngoại giao nước ngoài đến tận các đồn điền trồng dừa để chứng kiến sự thật rằng, những con khỉ không hề bị lạm dụng.

Ông Boonyarit cũng cho biết, đã hướng dẫn các tùy viên thương mại tại các đại sứ quán Thái Lan ở nước ngoài đưa ra lời giải thích cụ thể cho các nhà bán lẻ ngưng tẩy chay sản phẩm từ Thái Lan và sẽ thảo luận vấn đề này với Bộ Nông nghiệp để tìm các giải pháp tiếp theo.

Trước đó, tổ chức bảo vệ quyền động vật châu Á (PETA) đã lên tiếng cho biết, có rất nhiều khỉ ở Thái Lan bị nuôi nhốt và huấn luyện một cách thô bạo để bắt ép leo trèo hái dừa. Theo tính toán của PETA, mỗi con khỉ có thể hái từ 900 tới 1.000 quả dừa một ngày, trong khi con người chỉ có thể hái tối đa khoảng 80 quả mỗi ngày.

Cáo buộc của PETA ngay lập tức đã được nhiều tổ chức quốc tế, nhãn hàng hưởng ứng phát động chiến dịch tẩy chay các sản phẩm từ dừa của Thái Lan khiến giá dừa lao dốc.  Ông Pramual Pongthawaradej, nghị sĩ Quốc hội Thái Lan ngay lập tức đã yêu cầu các bên liên quan và các nhà máy chế biến dừa giải thích rõ với PETA.

Ông Somjai Sae Kow, chủ sở hữu một lò huấn luyện khỉ ở huyện Kanchanadit, tỉnh Surat Thani cho biết, hành vi bắt khỉ hái dừa đã chấm dứt từ lâu.