Phần Lan tài trợ ĐBSCL truyền thông ứng phó hạn mặn

Đại sứ quán Cộng hòa Phần Lan tại Việt Nam tài trợ cho Trung tâm Môi trường và Phát triển nguồn lực cộng đồng thực hiện dự án “Tăng cường năng lực truyền thông nhằm ứng phó với biển đổi khí hậu tại ĐBSCL”.

Chiều 2-7, tại Tiền Giang diễn ra lễ ký thỏa thuận tài trợ dự án “Tăng cường năng lực truyền thông nhằm ứng phó với biển đổi khí hậu tại ĐBSCL”. Dự án do Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam, thông qua Quỹ Hợp tác Địa phương (FLC), hỗ trợ Trung tâm Môi trường và Phát triển nguồn lực Cộng đồng (CECAD) thực hiện.

Đại sứ quán Cộng hòa Phần Lan ký thỏa thuận tài trợ dự án cho ĐBSCL. (Ảnh: Đông Hà)

Bà Lê Thị Vân Huệ – Phó giám đốc Trung tâm CECAD cho biết, dự án tăng cường năng lực truyền thông nhằm ứng phó với biển đổi khí hậu tại ĐBSCL (gọi tắt là CCBCR) nhằm thực hiện năng lực truyền thông của các cơ quan liên quan và nâng cao nhận thức của cộng đồng địa phương về xâm nhập mặn. Ngoài ra, dự án còn hỗ trợ các mục tiêu của Nghị quyết số 120/NQ-CP của Chính phủ và đặc biệt chú ý đến các vấn đề bền vững ở khu vực sông MêKông.

Theo bà Huệ, các hoạt động của mô hình ứng phó xâm nhập mặn sẽ được triển khai thí điểm tại Tiền Giang với sự tham gia phối hợp trong một số hoạt động của tỉnh Bến Tre, Long An, Kiên Giang và Cà Mau.

Các hoạt động chính của dự án gồm: Thực hiện chương trình truyền thông toàn diện, nâng cao nhận thức cộng đồng ở ĐBSCL về xâm nhập mặn thông qua sự tham gia tích cực của người dân trong việc khởi xướng và thực hiện các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu; Phát triển quan trắc xâm nhập mặn và tăng cường mạng lưới cảnh báo và dự báo sớm phục vụ cho việc quản lý thông tin; Hỗ trợ cộng đồng địa phương chủ động lưu trữ nước cho các hoạt động sinh hoạt và sản xuất, giúp đảm bảo an ninh nguồn nước cho khu vực.

“Các nhóm đối tượng mà dự án hướng tới là các cộng đồng dân cư địa phương ở ĐBSCL, đặc biệt là các hộ nghèo ở vùng sâu vùng xa tại các khu có mật độ dân số cao, những người bị ảnh hưởng trực tiếp bởi xâm nhập mặn và thiếu nước ngọt phục vụ cho các hoạt động sinh hoạt và sản xuất”- Bà Huệ cho hay.

Trong hơn 40 năm qua, Phần Lan đã hỗ trợ Việt Nam thông qua nhiều sáng kiến phát triển khác nhau. Năm 2014, Đại sứ quán cũng đã hỗ trợ CECAD thực hiện thành công Dự án “Cải thiện quản trị rừng vì sự bền vững của khí hậu tại hai vùng dân tộc thiểu số nghèo thuộc tỉnh Sơn La”.