Mưa lũ ở Trung Quốc thiệt hại nhiều tỷ USD, gần trăm người chết

Đợt mưa lũ đầu mùa trong 20 ngày đầu của tháng 6 ở các tỉnh miền nam Trung Quốc đã cướp đi sinh mạng của 63 người, thiệt hại kinh tế gần 3 tỷ USD.

Đợt mưa lũ kéo dài trong năm nay gây thiệt hại nặng nề hơn so với cùng kỳ năm ngoái. (Ảnh: News.CN)

Theo báo cáo của Bộ Quản lý các tình huống khẩn cấp Trung Quốc, các trận mưa lớn và kéo dài từ đầu tháng 6 đến nay ở vùng đông nam nước này đã gây ra lũ lụt đặc biệt nghiêm trọng.

Một lượng nước mưa khổng lồ đã gây ra lũ quét phá hủy nhiều làng mạc, cuốn trôi nhà cửa đướng sá và đã có ít nhất 63 người thiệt mạng hoặc mất tích. Tổng cộng đã có hơn 8,5 triệu người dân tại 13 tỉnh thành lưu vực sông Dương Tử bị ảnh hưởng cuộc sống.

Dự báo ngắn hạn sáng 26/6 của Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc, mưa lớn kèm theo sấm chớp có thể gây lũ quét sẽ tiếp tục xảy ra trong vòng vài chục giờ tới. Lượng mưa đo được tại các tỉnh Hồ Nam và Phúc Kiến từ hôm thứ Năm dao động phổ biến từ 3 đến 5 cm, có nơi lên tới 7 cm. Nhiều hệ thống sông trong vùng đang bị quá tải, lên mức báo động. Một số khách sạn, nhà hàng ven sông tại Trùng Khánh bị nước lũ nhấn chìm hoặc đánh sập khiến người dân trở tay không kịp.

Thống kê chưa đầy đủ từ các địa phương thuộc lưu vực sông Dương Tử, lũ lụt đã phá hủy 7.300 ngôi nhà, làm hư hại trên 138.000 chỗ ở của người dân và buộc chính quyền những nơi nguy hiểm phải sơ tán gần 500.000 người đến nơi an toàn.

Trong khi đó, kết quả thống kê của nhà môi giới bảo hiểm quốc tế Aon, thiệt hại do lũ lụt gây ra ở Trung Quốc những ngày vừa qua đến nay được coi là thảm họa thiên tai lớn thứ ba thế giới của năm 2020.

Dự báo lượng mưa trong 20 ngày đầu tháng 6 năm 2020 ở phía đông nam Trung Quốc. (Đồ họa: CNCC)

Theo Aon, thiệt hại kinh tế lớn nhất là siêu bão Amphan ở Ấn Độ và Bangladesh hồi trung tuần tháng 5 có trị giá 15 tỷ USD và kế tiếp là các trận bão tố khắc nghiệt ở Mỹ hồi giữa tháng Tư gây thiệt hại 3,1 tỷ USD.

Đợt mưa lũ đầu mùa năm 2020 tại Trung Quốc được dự báo sẽ còn tiếp tục nghiêm trọng trong những ngày tới và rất có thể sẽ đi vào kỷ lục “top 10 trận lũ lụt gây thiệt hại lớn nhất trong lịch sử” nước này.

Theo kết quả nghiên cứu của tổ chức dữ liệu thảm họa quốc tế EM-DAT, Trung Quốc đã có 10 năm đối mặt với thiên tai lũ lụt, gây thiệt hại vượt quá 10 tỷ USD. Trong đó, “đắt đỏ” nhất là trận lụt hồi năm 1998 gây thiệt hại 48 tỷ USD và đến nay vẫn giữ ngôi vị là trận lụt tồi tệ nhất lịch sử thế giới.

Mưa lũ gây thiệt hại nặng nề ở Trung Quốc. (Ảnh: SCMP)

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các đợt mưa lũ kéo dài ngay từ đầu mùa mưa như ở Trung Quốc hiện nay thường có xu hướng gây hậu quả đặc biệt nặng nề sau các đợt El Niño vào mùa đông, tiền lệ đã xảy ra vào hai năm 1998 và 2016.

Hai nhà nghiên cứu Hirokazu Endo và Akio Kitoh thậm chí đã đưa ra một kết luận nghiệt ngã: Kiểu mô hình khí hậu hiện đại xét về cả liều lượng và cường độ các trận mưa ở khu vực châu Á trong mùa hè có thể sẽ tăng lên khi Trái đất nóng lên so với các châu lục, vùng miền khác.

Dự báo mới nhất lượng mưa ở Trung Quốc từ ​​mô hình dự đoán GFS sẽ còn tiếp tục cho đến cuối tháng 6. Trong khi đó, các nghiên cứu mô hình khí hậu toàn cầu có độ phân giải cao đã phát hiện ra rằng, cả lượng mưa trung bình và cực đoan ở mùa mưa lũ năm nay sẽ tiếp tục tăng lên trong thế kỷ 21.