Australia chào đón chú gấu túi đầu tiên ra đời kể từ thảm họa cháy rừng

Công viên Bò sát Australia (Australian Reptile Park), bang New South Wales vừa chào đón sự ra đời của chú gấu túi đầu tiên kể từ thảm họa cháy rừng.

Nhân viên vườn thú đặt tên cho nó là Ash, có ý nghĩa tượng trưng cho hàng nghìn con gấu túi khác bị thiệt mạng trong những đám cháy.

Nhân viên vườn thú Dan Rumsey cho biết, Ash là một dấu hiệu hy vọng cho tương lai của động vật hoang dã bản địa Australia.

Công viên chuẩn bị mở cửa vào ngày 1.6 sau những ngày tháng Australia thực hiện biện pháp phong tỏa để ngăn chặn COVID-19.

Nhân viên vườn thú đã đăng video về sự xuất hiện của chú gấu túi con, thu hút hàng triệu lượt xem. Trong khi Ash mang đến một tia hy vọng cho vườn thú, thì những đám cháy rừng đã tàn phá quốc gia này vào nửa cuối năm 2019 và đầu năm 2020 gây ra những thiệt hại nặng nề về số lượng loài gấu túi.

Theo một báo cáo được công bố vào tháng 3, hiện gấu túi đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng. Theo Quỹ Bảo vệ động vật quốc tế (IFAW), ít nhất có khoảng 5.000 con gấu túi đã chết trong trận cháy rừng vừa qua.

“Gấu túi rất dễ bị thương nếu có cháy rừng vì chúng di chuyển chậm và sống trên những cây bạch đàn, loài cây nhanh bén lửa” – CNN dẫn lời bà Josey Sharrad đến từ IFAW. “Khi đám cháy tấn công nơi ẩn náu của chúng, chúng không thể trốn thoát ngay lập tức, nhất là khi đối mặt với những đám cháy lớn”.

Tuy nhiên, có một tin vui dành cho gấu túi vào cuối tháng 4, khi một số con bị thương trong trận cháy rừng ở Australia vừa rồi được thả quay về với thiên nhiên. Những con thú có túi đã được điều trị tại bệnh viện duy nhất trên thế giới dành riêng cho chúng, nằm ở thị trấn Port Macquarie, bang New South Wales.

Một trong số chúng phải kể đến Anwen, con thú có vết bỏng nặng nhất, nhưng cơ quan y tế đã chữa khỏi được 90%.