Chú chó anh hùng giải cứu gấu koala trong thảm họa cháy rừng Australia

Với đôi mắt xanh và 4 chiếc giày bảo hộ dưới chân, “anh hùng bốn chân” này đã cùng những người huấn luyện xông vào những khu vực bị cháy và tìm kiếm những chú gấu koala gặp nạn.

Chú chó Bear tham gia giải cứu những con gấu koala trong thảm họa cháy rừng ở Australia. (Ảnh: Dailymail)

Bear, chú chó cứu hộ đã được cả thế giới tán thưởng khi tham gia giải cứu khoảng 100 chú gấu túi (koala) mắc kẹt trong thảm họa cháy rừng ở Australia, vốn đã thiêu rụi hàng triệu hécta rừng kể từ khi bùng phát hồi mùa Hè năm ngoái và trở thành “cơn ác mộng” với các loài động vật hoang dã.

Với đôi mắt xanh và 4 chiếc giày bảo hộ dưới chân, “anh hùng bốn chân” này đã cùng những người huấn luyện xông vào những khu vực bị cháy và tìm kiếm những chú gấu koala gặp nạn.

Khi phát hiện những chú kaola bị thương hoặc bị bệnh, Bear báo động cho đội cứu hộ để họ tới mang những chú kaola ra khỏi đám cháy về điều trị.

Với tập tính hoạt động và di chuyển chậm chạp, hàng nghìn con gấu koala – loài động vật đặc hữu ở Australia với số lượng cá thể vốn đã suy giảm suốt nhiều năm qua – đã không thể thoát khỏi lưỡi hái tử thần của “giặc lửa.”

Hoạt động tìm kiếm cứu hộ gấu koala là sáng kiến do Đội chó nghiệp vụ thuộc Đại học Sunshine Coast (USC) phối hợp với Quỹ Bảo vệ Động vật Quốc tế cùng các nhóm bảo vệ động vật hoang dã địa phương thực hiện.

Đội chó tìm kiếm của USC vốn được sử dụng để định vị các loài động vật phục vụ mục đích nghiên cứu khoa học, song đã chứng minh vai trò quan trọng trong việc giải cứu những cá thể bị mắc kẹt trong những khu vực rộng lớn bị lửa thiêu rụi.

Giống như các “đồng nghiệp” của mình, Bear có thể tiếp cận hiện trường hỏa hoạn và đánh hơi các loài động vật cần giải cứu.

Một chú gấu koala được điều trị sau thảm họa cháy rừng. (Ảnh: Queensland Koala Crusaders)

Nhóm giải cứu cũng gắn một camera ảnh nhiệt vào thiết bị bay không người lái nhằm xác định những khu vực có gấu koala, sau đó gửi Bear tới để định vị chính xác các cá thể đang bị đe dọa.

Nhóm cứu hộ và các chuyên gia sẽ chăm sóc những chú gấu bị thương để chúng có thể sống sót trong môi trường hoang dã.

Cháy rừng là mối lo ngại thường trực ở Australia trong mùa Hè nóng và khô, nhưng năm 2019 vừa qua, các đám cháy bùng phát sớm hơn với sức tàn phá mạnh hơn.

Các vụ cháy rừng bùng phát tại Australia từ tháng 10 năm ngoái đã khiến ít nhất 24 người thiệt mạng và 10 triệu ha đất rừng bị phá hủy.

Đại học Sydney ước tính riêng ở bang New South Wales đã có khoảng 480 triệu động vật hoang dã bị chết trong thảm họa cháy rừng này.

Cuộc khủng hoảng cháy rừng đặt ra mối lo ngại đặc biệt đối với gấu koala, khi nhà chức trách ước tính số gấu túi ở New South Wales đã giảm tới 30% trong thảm họa này.