Trung Quốc thử nghiệm vaccine chống virus SARS-CoV-2 trên loài khỉ

Liên quan đến phát triển vaccine phòng COVID-19, Công ty công nghệ sinh học Sinovac của Trung Quốc đã lần đầu tiên thử nghiệm một loại vaccine chống virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) trên khỉ và loại vaccine này đã có hiệu quả trong việc bảo vệ khỉ thí nghiệm trước sự tấn công của virus này.

Tại Trung Quốc, các nhà khoa học bắt đầu thử nghiệm lâm sàng 2 loại vaccine bất hoạt phòng dịch COVID-19 do Công ty Biotec (CNBG) thuộc Tập đoàn dược phẩm Sinopharm bào chế. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Trong quá trình thử nghiệm, 8 con khỉ đã được tiêm 2 mũi vaccine và cho phơi nhiễm virus SARS-CoV-2. Kết quả kiểm tra 3 tuần sau đó, không phát hiện bất cứ trường hợp nhiễm virus nào ở khỉ thí nghiệm.

Sau khi công kết quả thử nghiệm trên, ngày 22/4, Sinovac đã bắt đầu thử nghiệm trên người. Tuy nhiên, những kết quả thử nghiệm của Sinovac chưa được cộng đồng khoa học toàn cầu xem xét.

Trong một diễn biến liên quan, người đứng đầu Liên minh vaccine toàn cầu Gavi, ông Seth Berkley tuyên bố trong cuộc họp báo trực tuyến tại Geneva (Thụy Sĩ) ngày 24/4, cho rằng thế giới đang trong cuộc đua sản xuất vaccine phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, song ở thời điểm hiện tại không có gì chắc chắn rằng có thể tìm ra loại vaccine này.

Theo ông Berley, một loạt vaccine thường sẽ phải mất từ 10 đến 15 năm phát triển, tuy nhiên, nếu may mắn, các loại vaccine phòng COVID-19 có thể sẽ được cho ra đời trong từ 12 đến 18 tháng. Ông đánh giá cạnh tranh là điều tốt, song thay vì sản xuất hàng chục loại vaccine có cùng một công năng, thế giới vẫn cần nhiều loại vaccine có công năng khác nhau.

Ông Barkley cho biết hiện có khoảng hơn 100 đến 150 loại vaccine đang được nghiên cứu phát triển với từng giai đoạn khác nhau.