Kiến nghị Hà Nội cách ly thêm 1 tuần, TP. HCM giảm nguy cơ

Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 kiến nghị Hà Nội tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 thêm một tuần, trong khi đó TP.HCM đã được giảm từ nguy cơ cao xuống còn nguy cơ.

Ngày 22-4, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 tiếp tục họp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam đang kiểm soát tốt tình hình dịch, dù vậy, điều quan trọng là nhất định không được chủ quan. Các biện pháp có tính nới lỏng phải trên cơ sở khoa học về phòng, chống dịch, khoa học xã hội và có tham khảo quốc tế.

Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 họp. Ảnh: VGP/ĐÌNH NAM

Chỉ còn Hà Nội nguy cơ cao

Trước đó, ban chỉ đạo kiến nghị 12 tỉnh thuộc nhóm có nguy cơ cao, 16 tỉnh có nguy cơ, các tỉnh còn lại thuộc nhóm nguy cơ thấp.

Đến nay, dựa trên các tiêu chí đánh giá, trong đó có chỉ số quan trọng là các ca bệnh phát hiện trong cộng đồng, ban chỉ đạo thống nhất đề xuất danh sách các địa phương thuộc các nhóm nguy cơ như sau:

Nhóm nguy cơ cao: Hà Nội;

Nhóm nguy cơ gồm: TP.HCM, Bắc Ninh, Hà Giang;

Nhóm nguy cơ thấp: Các địa phương còn lại.

Ban chỉ đạo kiến nghị đối với địa phương thuộc nhóm nguy cơ cao (Hà Nội) cần tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg thêm một tuần nữa (đến hết 30-4). Tuy nhiên, ban chỉ đạo đề xuất Thủ tướng cho phép chủ tịch UBND TP quyết định theo thẩm quyền việc mở các cửa hàng kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không thiết yếu các loại hình kinh doanh đường phố và theo tình hình thực tiễn tại địa phương nhưng phải bảo đảm phòng, chống dịch.

Chủ tịch tỉnh quyết định việc mở cửa các dịch vụ

Đối với nhóm có nguy cơ, chủ tịch UBND tỉnh, TP quyết định theo thẩm quyền việc mở các cửa hàng kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không thiết yếu các loại hình kinh doanh đường phố và theo tình hình thực tiễn tại địa phương nhưng phải bảo đảm phòng, chống dịch.

Đối với nhóm nguy cơ thấp, các cửa hàng kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không thiết yếu được phép hoạt động, phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho người mua hàng; yêu cầu khách hàng phải thực hiện giãn cách đúng quy định. Chủ cửa hàng phải chịu trách nhiệm về các biện pháp phòng, chống dịch của cơ sở do mình quản lý.

Ngoài ra, với các địa phương có cửa khẩu, khu công nghiệp lớn, có nhiều lao động tự do ở các TP lớn… cần hết sức chú trọng công tác phòng, chống dịch cho các nhóm đối tượng này.

UBND các tỉnh cũng cần tập trung công tác phòng, chống dịch cho nhóm nguy cơ: Công nhân ở các khu lao động đặc biệt ở các khu nhà trọ; người lao động tự do; người yếu thế; học sinh, sinh viên.

Cùng với đó, tăng cường chỉ đạo phòng lây nhiễm tại các cơ sở y tế; tăng cường lấy mẫu những bệnh nhân có các triệu chứng của cảm cúm; người lao động tự do; người yếu thế; công nhân ở các khu nhà trọ làm xét nghiệm và yêu cầu thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch ở khu vực này.