Anh thừa nhận các bộ xét nghiệm kháng thể COVID-19 không đủ chính xác

Chính phủ Anh thừa nhận không có mẫu nào trong hơn 17 triệu bộ kit xét nghiệm kháng thể đối với bệnh viêm COVID-19 mà nước này đặt hàng đạt đủ độ chính xác cần thiết để áp dụng đại trà.

Theo phóng viên TTXVN tại London, Chính phủ Anh ngày 6/4 thừa nhận không có mẫu nào trong hơn 17 triệu 500 nghìn bộ kit xét nghiệm kháng thể đối với bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 mà nước này đặt hàng đạt đủ độ chính xác cần thiết để áp dung đại trà.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: BBC)

Trước đó, Chính phủ và dư luận Anh đã rất kỳ vọng vào hiệu quả của phương pháp xét nghiệm kháng thể sẽ giúp đưa ra một bức tranh toàn diện và rõ ràng hơn về thực trạng tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Anh, qua đó có thể mở đường cho việc dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa hiện tại.

Người phát ngôn Văn phòng Thủ tướng Anh ngày 6/4 thừa nhận “đến thời điểm này chưa có phương pháp xét nghiệm nào chứng tỏ đủ chính xác để có thể được triển khai,” và cho biết Chính phủ Anh đang tiếp tục làm việc với các công ty cung cấp để cải thiện chất lượng của các bộ xét nghiệm.

Người phát ngôn Văn phòng Thủ tướng Anh cũng nhấn mạnh, hiện chưa có nước nào trên thế giới triển khai được một chương trình xét nghiệm kháng thể toàn diện đối với COVID-19.

Sự thất bại của chương trình này có thể xem là một trở ngại đáng kể trong nỗ lực của nước Anh nhằm triển khai kế hoạch xét nghiệm đại trà trong dân chúng từ nay đến cuối tháng 4, với mục tiêu khoảng 100.000 mẫu/ngày.

Chính phủ Anh đang làm việc với 9 công ty phát triển các loại xét nghiệm kháng thể đối với COVID-19, phương pháp được cho là có thể phát hiện dấu vết virus ở cả những bệnh nhân đã hồi phục và đã có miễn dịch.

Nhưng theo các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Oxford phụ trách thẩm định các sản phẩm xét nghiệm thì chưa có mẫu nào chứng tỏ được độ chính xác cần thiết, chưa mẫu nào đạt tiêu chuẩn do Cơ quan Quản lý sản phẩm Y tế và Chăm sóc sức khỏe Anh đặt ra. Đặc biệt, có nhiều mẫu xét nghiệm cho ra kết quả âm tính giả – tức là không phát hiện được kháng thể trong mẫu máu của những bệnh nhân chắc chắn đã nhiễm virus.

Tuần trước, Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cho biết Chính phủ Anh đã đặt bổ sung đơn hàng 17,5 triệu bộ xét nghiệm kháng thể, nhưng sẽ chỉ sử dụng nếu đạt kết quả thử nghiệm tốt. Chỉ thị về triển khai xét nghiệm của Chính phủ Anh cũng nhấn mạnh nếu các bộ xét nghiệm kháng thể “không hiệu quả, sẽ không mua thêm và sẽ hủy các đơn hàng hiện tại nếu có thể.”

Hiện trên thị trường thế giới có nhiều nhà sản xuất các bộ xét nghiệm kháng thể với cam kết rất cao về độ chính xác. Tuy nhiên, trong thực tế các bộ xét nghiệm này mới chỉ được phát triển vòng vài tháng qua, nên lời khẳng định về độ chính xác của chúng mới chỉ được đưa ra trên kết quả của vài trăm mẫu chứ chưa có gì bảo đảm sẽ hiệu quả khi xét nghiệm ở quy mô hàng chục nghìn mẫu.

Để được đánh giá là chính xác, các thiết bị xét nghiệm phải có khả năng xác định được trong mẫu máu người bệnh những kháng thể nhất định đối với virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2), cũng như xác định được các kháng thể trong những người mắc các chủng nhẹ hơn của COVID-19.

Trong ngày 6/4, Anh ghi nhận 439 ca tử vong liên quan đến COVID-19, giảm mạnh so với con số 621 ca tử vong được ghi nhận trong ngày 5/4 trước đó. Đây cũng là mức tử vong thấp nhất được ghi nhận tại Anh trong một ngày trong vòng gần một tuần qua.

Nguồn: