Thái Lan: 1.000 cá thể voi đối mặt với nạn đói

Khoảng 1.000 cá thể voi ở Thái Lan đối mặt với nguy cơ chết đói khi đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến du lịch – ngành kinh tế quan trọng của nước này.

“Nếu không được hỗ trợ trong thời gian tới, số voi này, trong đó có vài con đang mang thai có nguy cơ sẽ bị chết đói. Viễn cảnh thật sự ảm đạm”, người sáng lập tổ chức Save Elephant Foundation Lek Chailert cho biết.

Ảnh: Save Elephant Foundation

Voi nuôi nhốt ở Thái Lan chủ yếu phục vụ du lịch nhưng mỗi con có thể ăn tới hon 200 kg thức ăn mỗi ngày và không phải chủ voi nào cũng đủ khả năng tài chính để chi trả. Hơn nữa, Thái Lan đang trong cao điểm mùa khô nên càng khó cho voi tự tìm thức ăn.

“Cho voi ăn là ưu tiên hàng đầu nhưng vấn đề là không đủ rừng để chúng kiếm thức ăn”, Kerri McCrae – Giám đốc Khu bảo tồn voi Kindred Spirit ở phía bắc Thái Lan, lo lắng.

McCrae cho biết hàng ngày phải bỏ ra ba tiếng lái xe mới kiếm đủ thức ăn cho 5 con voi cô đang chăm sóc. Các con voi thường vẫy đuôi và vẩy tai khi vui vẻ thì nay đều trầm cảm. Các chủ voi ở địa phương bắt đầu đưa voi đến khu bảo tồn vì họ cũng không đủ khả năng mua thức ăn cho chúng.

Giới chức cho biết họ đang cân nhắc đưa voi vào các vườn thú hoặc lao động trong ngành khai thác gỗ dù rằng việc dùng voi để kéo gỗ đã bị luật pháp cấm từ năm 1989.

“Kịch bản tệ nhất là các chủ voi phải lựa chọn giữa chính họ và voi. Người dân ở đây không giàu có gì nhưng họ đang làm tất cả những gì có thể để nuôi sống voi cho đến giờ”, theo McCrae.

Nhật Anh (Theo New York Post)

Nguồn: