Thu hồi hàng tỉ đồng cho nhà thầu tạm ứng khi chưa thi công tuyến đê biển

Ngày 3/1/2020, Chủ tịch Quảng Ngãi mới ký quyết định phê duyệt nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) cho Dự án tuyến đê biển thôn Thạnh Đức (Đức Phổ, Quảng Ngãi) với tổng vốn hơn 146 tỉ đồng. Tuy nhiên, từ năm 2019, dự án đã bắt đầu triển khai làm đường dẫn vào khu vực thi công và được chủ đầu tư cho nhà thầu ứng hàng chục tỉ đồng.

Vị trí ước lượng xây dựng tuyến đê biển thôn Thạnh Đức (mũi tên đỏ)

Theo tìm hiểu, ngày 21/3/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đê biển thôn Thạnh Đức, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ. Dự án do BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư; nhà thầu thi công là Công ty TNHH xây dựng Đồng Khánh và Công ty CP phát triển hạ tầng Lũng Lô 251.

Dự án với mục tiêu góp phần hoàn thiện, khép kín hệ thống đê biển; chống sạt lở bờ và phòng tránh những tác động bất lợi từ biển; thích ứng trước nguy cơ nước biển dâng do biến đổi khí hậu, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng xanh giai đoạn 2016-2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Dự án có chiều dài tuyến đê và kè bảo vệ bờ khoảng 2,4km, thuộc nhóm B, có tổng mức đầu tư hơn 146 tỉ đồng; trong đó vốn ngân sách trung ương hơn 96 tỉ đồng và vốn ngân sách tỉnh Quảng Ngãi gần 50 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2018-2020.

Điều đáng nói, ngày 3/1/2020, Chủ tịch Quảng Ngãi mới ký quyết định phê duyệt nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án này. Tuy nhiên, từ năm 2019, dự án đã bắt đầu triển khai làm đường dẫn vào khu vực thi công và được chủ đầu tư cho nhà thầu ứng hàng chục tỉ đồng.

Sau khi người dân ở địa phương có nhiều phản đối thì chủ đầu tư mới cho dừng việc thi công và rất nhiều lần làm việc với người dân để thống nhất các ý kiến đề xuất để bổ sung vào ĐTM. Dự án này cũng được giới chuyên môn cho rằng có vấn đề về quy hoạch vị trí khi mà mục tiêu của dự án là làm đê biển để chắn sóng nhưng chính quyền lại duyệt đưa dự án vào làm phía trong đầm nước mặn.

Tại buổi họp vào ngày 14/2/2020 để đánh giá kết quả thực hiện gói thầu số 15: thi công xây dựng toàn bộ công trình thuộc dự án xây dựng tuyến đê biển thôn Thạnh Đức; ông Từ Văn Tám – Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi – đã kết luận rằng: Việc triển khai thi công gói thầu số 15 kể từ khi khởi công đến nay quá chậm trễ, không đáp ứng tiến độ đã đăng ký.

Theo như hợp đồng thi công xây dựng đã được ký kết cũng như thời gian thực hiện dự án thì thời gian thực hiện dự án phải thực hiện hoàn thành trong năm 2020. Để đảm bảo thực hiện hoàn thành dự án trong năm 2020, ông Từ Văn Tám yêu cầu Công ty TNHH xây dựng Đồng Khánh và Công ty CP phát triển hạ tầng Lũng Lô 251 phải lập kế hoạch tiến độ thi công cho gói thầu số 15 và phải thi công hoàn thành trong năm 2020 (phần khối lượng do nhà thầu đảm nhận).

Trước đó, vào năm 2018, công trình kè chắn sóng chống sạt lở bờ biển ở thôn Thạnh Đức 1 chưa đưa vào nghiệm thu đã bị sóng đánh.

Ông Tám cũng yêu cầu nhà thầu đưa ngay thiết bị, vật tư… đến công trường và tổ chức triển khai thi công ngay từ ngày 17/2/2020. Công ty CP tư vấn xây dựng và đầu tư Quảng Ngãi và Công ty TNHH tư vấn xây dựng Trung Long phối hợp với nhà thầu thi công xử lý kịp thời các vướng mắc ở hiện trường nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công.

Liên quan việc dự án này chưa triển khai nhưng chủ đầu tư đã cho nhà thầu tạm ứng tiền, ông Từ Văn Tám cũng đề nghị Công ty CP phát triển hạ tầng Lũng Lô 251 nộp số tiền đã được Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi tạm ứng cho gói thầu số 15.

Số tiền mà ban này thu hồi là hơn 5,6 tỉ đồng. Ông Tám cũng cho biết khi nhà thầu triển khai thi công, có khối lượng các bên tiến hành xem xét và sẽ có kế hoạch tạm ứng lại cho nhà thầu đúng theo quy định cũng như các điều khoản trong hợp đồng đã ký.