Trung Quốc cảnh báo về cơ chế lây lan dễ dàng của COVID-19

                                         COVID-19 dễ dàng lây lan như cúm. (Ảnh: Reuters)

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Trung Quốc cho thấy COVID-19 lây lan dễ hơn nhiều so với những gì đã thấy.

Các nhà khoa học Trung Quốc đã nghiên cứu bệnh phẩm mũi và họng của 18 bệnh nhân bị nhiễm COVID-19 (nCoV) và thấy rằng nó hoạt động giống như bệnh cúm hơn các loại virus có liên quan khác, và như vậy COVID-19 có thể lây lan dễ hơn nhiều so với người ta tin tưởng.

Trong ít nhất một trường hợp, COVID-19 được phát hiện ở bệnh nhân dù không hề có triệu chứng, làm dấy lên lo ngại rằng bệnh nhân không có triệu chứng cũng có thể lây bệnh.

Mặc dù là nghiên cứu sơ bộ, nhưng những phát hiện được công bố hôm 19.2 trên Tạp chí Y học New England đưa ra bằng chứng mới cho thấy COVID-19 không giống như những “người họ hàng” virus Corona khác.

“Nếu được xác nhận, điều này rất quan trọng” – tờ The Straits Times dẫn lời bác sĩ Gregory Poland, một nhà nghiên cứu về virus học và vaccine của Phòng khám Mayo ở Rochester, bang Minnesota, Mỹ, người không tham gia vào nghiên cứu, cho biết.

Không giống như hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS), gây nhiễm trùng sâu ở đường hô hấp dưới có thể dẫn đến viêm phổi, COVID-19 dường như cư trú ở cả đường hô hấp trên và dưới.

Điều đó sẽ khiến nó không chỉ có khả năng gây viêm phổi nặng mà còn dễ lây lan như cúm hoặc cảm lạnh thông thường.

Các nhà nghiên cứu ở tỉnh Quảng Đông đã theo dõi số lượng virus COVID-19 ở 18 bệnh nhân. Một trong số họ, người có mức độ virus vừa phải trong mũi và họng, không bao giờ có bất kỳ triệu chứng bệnh nào.

Trong số 17 bệnh nhân có triệu chứng, nhóm nghiên cứu nhận thấy mức độ virus tăng lên ngay sau khi các triệu chứng xuất hiện lần đầu tiên, với số lượng virus có trong mũi cao hơn ở họng, giống cúm hơn là SARS.

Mức độ virus ở bệnh nhân không có triệu chứng tương tự như bệnh nhân có triệu chứng, chẳng hạn như sốt.

Các phát hiện bổ sung bằng chứng cho thấy loại virus mới này, mặc dù tương tự về mặt di truyền, nhưng không hoạt động như SARS, bác sĩ Kristian Andersen, nhà miễn dịch học tại trung tâm nghiên cứu Scripps ở La Jolla, California, người đã sử dụng các công cụ giải mã trình tự gen để theo dõi sự bùng phát dịch bệnh, nhận định.

“Loại virus này rõ ràng có khả năng lây lan giữa người nhiều hơn bất kỳ loại virus Corona mới nào chúng ta từng thấy. Điều này gần giống với sự lây lan của bệnh cúm”, bác sĩ Andersen, người không tham gia nghiên cứu cho biết.

Theo các nhà nghiên cứu, những phát hiện của họ bổ sung vào các báo cáo rằng COVID-19 có thể lây lan sớm, đồng thời gợi ý rằng việc kiểm soát COVID-19 sẽ cần một cách tiếp cận khác với những gì đã phát huy hiệu quả trong dịch SARS, chủ yếu liên quan đến việc kiểm soát sự lây lan trong môi trường bệnh viện.