Giữa dịch COVID-19, truyền đi thông điệp “không kỳ thị người Vĩnh Phúc”

Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, ông rất lấy làm tiếc khi có hiện tượng đăng tải thông tin tỏ vẻ kỳ thị người Vĩnh Phúc. Ông hi vọng mọi người không kỳ thị, phân biệt đối xử với người Vĩnh Phúc.

Chiều 14.2, ông Bùi Huy Vĩnh, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc chủ trì họp báo về việc phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh; cùng tham dự có ông Lê Duy Thành (Phó chủ tịch UBND tỉnh) và ông Nguyễn Thanh Hải (Giám đốc Sở Y tế).

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Lao Động về việc hiện nay có một số trang mạng đăng tải thông tin tỏ vẻ kỳ thị người Vĩnh Phúc, thậm chí một nhà hàng ở Hà Nội còn treo biển thông báo: “Không tiếp đón người Vĩnh Phúc ở thời điểm này”, ông Bùi Huy Vĩnh – Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ cho hay –  ông rất lấy làm tiếc khi có một số hiện tượng như vậy, chia sẻ thông tin không chính xác về tình cảm và sự chia sẻ lẫn nhau của người dân cả nước ở thời điểm xảy ra dịch COVID-19.

Ông hi vọng, thông qua buổi họp báo này, các nhà báo truyền đi một thông điệp đồng cảm, chia sẻ để mọi người, các địa phương có cái nhìn đúng đắn hơn, hiểu rõ hơn bản chất sự việc, không kỳ thị, phân biệt đối xử với người Vĩnh Phúc.

Ông Bùi Huy Vĩnh – Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh Vĩnh Phúc.

Nói về việc những công dân của Vĩnh Phúc đi tập huấn tại Vũ Hán về, ông Vĩnh cho biết, Vĩnh Phúc đã có những phương án để phòng, chống dịch, khoanh vùng và dập dịch thành công. “Chúng tôi đã có những phân công cụ thể tới từng cán bộ trong công tác phòng chống dịch”, ông Vĩnh nói.

Nói về tình hình kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành cho hay, tỉnh đã triển khai đầy đủ, chặt chẽ các biện pháp theo quy định của Chính phủ. “Chúng tôi tự tin kiểm soát được các yếu tố mang mầm bệnh, không để lây lan ra bên ngoài”, ông Thành nói.

Theo ông Thành, các khu công nghiệp trên địa bàn đều được phun thuốc khử trùng, kiểm soát thân nhiệt hàng ngày với 87.000 lượt công nhân. Những người có dấu hiệu nhiễm bệnh đều được sàng lọc, báo với cơ quan y tế để theo dõi. Trong mỗi doanh nghiệp, tỉnh hướng dẫn cách ly toàn bộ người Trung Quốc hoặc trở về từ Trung Quốc.

Tại xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên), sau khi cháu bé ba tháng tuổi bị nhiễm COVID-19 do lây qua bà ngoại, tỉnh đã lập 12 chốt kiểm tra, cách ly toàn bộ xã này theo Luật phòng, chống các bệnh truyền nhiễm.

“Người dân vẫn được ra vào, nhưng phải qua chốt để kiểm tra y tế theo quy định”, ông Thành cho hay và nói thêm, người dân tỉnh Vĩnh Phúc không nằm trong diện cách ly, mà Vĩnh Phúc chỉ có vùng cách ly là xã Sơn Lôi. Do vậy, tổ chức và cá nhân nào cách ly người dân tỉnh Vĩnh Phúc không theo hướng dẫn của Bộ Y tế là vi phạm pháp luật.