Sri Lanka mất 361 cá thể voi trong năm 2019

Theo các nhóm môi trường, số lượng voi chết ở Sri Lanka trong năm 2019 đạt mức kỷ lục với 361 cá thể.

Giới bảo tồn cho biết đây là con số cao nhất về số lượng voi chết được ghi nhận kể từ khi Sri Lanka giành được độc lập vào năm 1948. Hầu hết voi bị con người giết.

Ước tính có khoảng 7.500 cá thể voi hoang dã ở Sri Lanka. Giết voi là bất hợp pháp nhưng xung đột giữa voi với các cộng đồng nông thôn xảy ra khá thường xuyên. Vì thế dù voi được tôn kính ở Sri Lanka nhưng vẫn có không ít nông dân coi chúng là loài gây hại.

Ảnh: Anbarasan Ethirajan/BBC.

Sajeewa Chamikara, nhà môi trường thuộc Phong trào Cải cách đất đai và nông nghiệp khẳng định khoảng 85% tổng số voi chết năm ngoái có thể là do hoạt động của con người. Các cộng đồng đã sử dụng hàng rào điện, chất độc và chất nổ được nhét vào thức ăn để giết voi.

Vào tháng 9, các quan chức nghi ngờ 7 con voi chết trong khu bảo tồn do bị người dân địa phương đầu độc vì phá hoại mùa màng.

Họ hứa sẽ giải quyết xung đột bằng cách xây hàng rào ngăn cách sinh cảnh của voi với các cộng đồng nông thôn.

Chamikara cho rằng chính phủ cần nỗ lực hơn để cải thiện chất lượng các khu bảo tồn, chẳng hạn như giải quyết vấn đề thực vật xâm lấn vùng đồng cỏ làm thức ăn cho voi.

“Việc hoạch định phát triển của chúng tôi không thân thiện với môi trường. Chúng tôi cần một kế hoạch phát triển bền vững.”

Xe lửa bị quy trách nhiệm đã giết một số cá thể voi hoang dã đang di cư, một số cá thể khác chết vì nguyên nhân tự nhiên.

Hàng tá cá thể voi bị nuôi nhốt ở Sri Lanka để phục vụ khách du lịch trong khi những cá thể khác buộc phải diễu hành tại các lễ hội địa phương.

Nhật Anh (Theo BBC)

Nguồn: