Bắc Bộ mưa lạnh đến hết tuần, miền Trung nguy cơ ngập lụt

Không khí lạnh tràn về khiến các tỉnh miền Bắc có mưa lớn kèm dông lốc, nhiệt độ tại khu vực giảm xuống ngưỡng 20 độ C, trời lạnh.

Sáng sớm nay (24/10), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến các tỉnh phía đông Bắc Bộ. Do ảnh hưởng của đợt lạnh này, miền Bắc sẽ có mưa lớn cục bộ, rải rác có dông. Riêng vùng đồng bằng và khu vực Thanh Hóa, Nghệ An có mưa lớn kéo dài cả ngày, đêm mưa rải rác.

Nền nhiệt tại các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ được dự báo cao nhất 24-27 độ C, thấp nhất 20-23 độ C. Vùng núi có nơi xuống đến 15-18 độ C. Trạng thái này có thể duy trì đến hết ngày 26/10.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, mưa chỉ tập trung tại vùng ven biển và đồng bằng Bắc Bộ đến hết ngày 24/10, sau đó mở rộng sang ven biển Trung Bộ.

Sau khoảng 1 ngày giảm mưa, các tỉnh Trung Bộ tiếp tục có mưa lớn trong các ngày 24-27/10. (Ảnh: Phạm Trường)

Cụ thể, các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ tiếp tục mưa lớn với lượng mưa có thể đạt mức 100 mm/ngày kể từ đêm 24 đến ngày 27/10. Mưa lớn trong thời gian dài khiến cơ quan khí tượng e ngại lũ quét, sạt lở, ngập úng cục bộ tiếp tục xảy ra tại khu vực này như trong nhiều ngày qua.

Trước đó, Trung Bộ vừa trải qua một đợt mưa lớn diện rộng tổng lượng mưa ở một số nơi đạt mức 100-150 mm. Riêng các tỉnh Nghệ An – Hà Tĩnh, mưa lớn kéo dài trong các ngày 13-16/10 khiến một số nơi ngập lụt nghiêm trọng với lượng mưa cả đợt lên đến 300-500 mm.

Thành phố Vinh (Nghệ An) ghi nhận lượng mưa lớn nhất từ trước đến nay với 600 mm/đợt khiến toàn bộ khu vực ngập lụt nghiêm trọng.

Báo cáo của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cho biết, tính trong đợt mưa lũ vừa qua, Nghệ An đã có 4 người chết, 5 người bị thương do lũ quét, sạt lở, các tuyến đường ĐT.539B, 22,45 km đường nông thôn và 4 km đường Quốc phòng bị sạt lở, cô lập.

Nghệ An cũng là tỉnh có thiệt hại nặng nề nhất trong đợt mưa lớn vừa qua tại miền Trung.

Nguồn: