Vụ cháy Rạng Đông: Đã thu gom được 12 tấn phế thải nhiễm độc

Lực lượng của Bộ tư lệnh hoá học, Bộ tư lệnh Thủ đô và cơ quan chức năng của Hà Nội đã thu gom được 12 tấn chất thải có tồn dư thuỷ ngân tại khu vực kho chứa hàng bị cháy của Công ty Rạng Đông…

Chiều tối nay 13-9, UBQG ứng phó với sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đã có báo cáo sơ bộ sau hai ngày tiến hành dọn dẹp, tiêu độc khu vực nhà kho bị cháy của Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông (quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Theo báo cáo nhanh của đơn vị này thì hai ngày qua (12 và 13-9), Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Bộ Tư lệnh hoá học đã huy động 108 cán bộ chiến sỹ và 15 phương tiện để tham gia dọn dẹp, tiêu độc, xử lý hiện trường đám cháy.

Phía Sở TN&MT Hà Nội cũng cử cán bộ, nhân viên của Urenco 10 (Công ty Môi trường đô thị và công nghiệp 10) cùng phối hợp với nhân viên của Công ty Rạng Đông để tham gia xử lý hiện trường.

Lực lượng xử lý hiện trường vụ cháy Rạng Đông huy động máy xúc tham gia dọn dẹp tàn dư của vụ cháy

Kết quả bước đầu đã thu gom được 12 tấn phế thải nhiễm thủy ngân trên diện tích 300m2; rải 3,7 tấn hóa chất chống phát tán, lan tỏa thủy ngân ra môi trường bên ngoài diện tích 2.500m2.

Trong một diễn biến khác, chiều ngày 13-9, Sở TN&MT Hà Nội cũng đã tổ chức họp với các đơn vị trực tiếp tham gia xử lý hiện trường vụ cháy. Một lãnh đạo Sở TN&MT Hà Nội thông tin, theo phương án đã được đề ra, tàn dư của đám cháy được coi là rác thải nguy hại và phải xử lý theo quy định về xử lý rác thải nguy hại.

“Qua đánh giá hiện trường và thực tế thu gom, xử lý thì tàn dư của đám cháy lớn hơn so với dự kiến. Vì vậy, thời gian thu gom có thể kéo dài hơn. Phương án xử lý tồn dư của đám cháy sẽ được quyết định sớm nhất để đảm bảo môi trường khu vực, ổn định cuộc sống cho người dân” – vị lãnh đạo này thông tin.