Đà Nẵng hợp tác với Facebook để ứng phó thiên tai

Bằng cách sử dụng “Dữ liệu vì cộng đồng” bao gồm các bản đồ khả năng cung ứng điện, di chuyển cư dân, trợ giúp cộng đồng… từ Facebook, chính quyền Đà Nẵng sẽ có thể kết nối thông tin với người dân để ứng phó thiên tai trong thời gian tới.

Sáng 31.7, Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng đã phối hợp với đại diện Facebook khởi động chương trình hợp tác về nâng cao năng lực số và ứng phó thiên tai. Đây là lần đầu tiên Facebook hợp tác với chính quyền một địa phương tại Việt Nam.

Bản đồ thiên tai của Facebook sẽ giúp Đà Nẵng ứng phó thiên tai. Ảnh: TT

Theo kế hoạch, chương trình hợp tác sẽ bao gồm hoạt động tập huấn cho các sở ban ngành và tổ chức của TP. Đà Nẵng nhằm nâng cao kỹ năng sử dụng Facebook như một kênh truyền thông thông tin hiệu quả và nhanh chóng trong nội bộ tổ chức cũng như với người dân.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, Facebook đã giới thiệu về chương trình “Dữ liệu vì Cộng đồng” bao gồm Bản đồ Mật độ cư dân và Bản đồ Thiên tai tại Việt Nam.

Với dữ liệu này, bản đồ Mật độ dân cư có thể được ứng dụng bởi các tổ chức tại Việt Nam khi lên kế hoạch ứng phó với thiên tai. Bản đồ này được xây dựng lên từ các dự liệu công khai hoặc thương mại kết hợp với năng lực trí tuệ nhân tạo của Facebook và có mức độ chi tiết cao hơn gấp 3 lần các nguồn dữ liệu khác.

Không chỉ vậy, trong trường hợp xảy ra thiên tai, bản đồ Thiên tai của Facebook cũng sẽ là nguồn chia sẻ thông tin theo thời gian thực với các tổ chức nhân đạo, giúp họ xác định được các vấn đề cấp thiết như khả năng tiếp cận điện, tuy cập vào mạng di động, tình hình sơ tán hoặc những dịch vụ và vật dụng thiết yếu mà người dân cần được hỗ trợ trong thời gian xảy ra thiên tai. Các công cụ này đã được rất nhiều tổ chức cứu trợ trên thế giới ứng dụng.

Phát biểu tại lễ khởi động, bà Nguyễn Thị Phượng – Phó Giám đốc Sở Thông tin truyền thông Đà Nẵng chia sẻ, TP. Đà Nẵng là đơn vị dẫn đầu Chỉ số sẵn sàng cho phát triển ứng dụng CNTT-TT Việt Nam trong 10 năm liên tiếp, đã xác định phát triển CNTT – TT là một trong ba bước đột phá chiến lược.

Với tầm nhìn đó, việc nâng cao mối quan hệ hợp tác với Facebook sẽ giúp Đà Nẵng thực hiện mục tiêu trở thành một thành phố thông minh trong nền kinh tế số.

Đà Nẵng là thành phố đầu tiên tại Việt nam có chương trình hợp tác với Facebook.

Được biết, những nỗ lực của Facebook trong việc hỗ trợ Việt Nam ứng phó thiên tai đã mang lại những kết quả tích cực thông qua quan hệ hợp tác với Tổng cục Phòng chống thiên tai Việt Nam (VDMA).

Đến năm 2019, VDMA đã hợp tác với Facebook để thực hiện các khoá học đào tạo cho gần 400 cán bộ của VDMA tại Trung ương và 63 tỉnh thành về việc sử dụng Facebook để ứng phó với thiên tai.

Đặc biệt, trang Facebook của VDMA với những thông tin hữu ích, nội dung hấp dẫn, đa dạng đã tạo dựng được một cộng đô đồng vững mạnh với hơn 15.000 người theo dõi và con số này không ngừng tăng lên mỗi ngày.

Bà Nguyễn Ánh Nguyệt, giám đốc Chính sách công Việt Nam tại Facebook cho biết: chương trình Dữ liệu cộng đồng có thể giúp đỡ kịp thời những người gặp khó khăn.