Dự án thủy điện ở Huế sắp tích nước vẫn nợ dân 22 tỷ đồng tiền đền bù

Dự án Nhà máy thủy điện Thượng Nhật (Thừa Thiên – Huế) dù đang dần hoàn thiện, chuẩn bị tích nước nhưng vẫn nợ dân 22 tỷ đồng tiền đền bù.

Ngày 6/6, trả lời báo chí, một lãnh đạo UBND huyện Nam Đông (Thừa Thiên-Huế) cho biết, dự án Nhà máy thủy điện Thượng Nhật dù chuẩn bị hoàn thành nhưng chủ đầu tư đang nợ dân tiền đền bù.

Khu vực triển khai dự án Thủy điện Thượng Nhật. (Ảnh: Dân Việt)

Qua báo cáo của Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Nam Đông, dự án Nhà máy thủy điện Thượng Nhật đang nợ người dân ở xã Thượng Nhật khoảng 22 tỷ đồng tiền đền bù đất đai.

Theo kế hoạch, chủ đầu tư là sẽ tích nước trong tháng 6/2019, nhưng công trình sẽ không thể tích nước khi chưa đền bù tài sản cho người dân.

Được biết, dự án Nhà máy thủy điện Thượng Nhật thực hiện trên diện tích 154 hecta ở xã Thượng Nhật, do Công ty Cổ phần Đầu tư thủy điện miền Trung Việt Nam làm chủ đầu tư. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 341 tỷ đồng.

Để thực hiện dự án, gần 200 hộ dân bị thu hồi đất, số tiền đền bù được phê duyệt là khoảng 22 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ năm 2016 đến nay, người dân chưa được chi trả tiền đền bù vì chủ đầu tư thất hứa hết lần này đến lượt khác.

Sau nhiều năm mòn mỏi chờ được đền bù, hiện người dân cho rằng nếu chủ đầu tư chi trả mức đền bù như đã phê duyệt cách đây nhiều năm là không hợp lý nên họ phản đối.

Lãnh đạo UBND huyện Nam Đông cho hay, huyện đang đôn đốc chủ đầu tư nhanh chóng thống nhất với người dân về mức đền bù đất đai và sớm chi trả tiền cho dân.