Anh cấm ống hút, tăm bông và thìa nhựa từ 2020

Chính phủ Anh đã xác nhận sẽ cấm bán và sử dụng ống hút nhựa, thìa khuấy và bông ngoáy tai thân nhựa từ tháng 4/2020.

Động thái này, nằm trên bàn cân trong hơn một năm qua, được hy vọng sẽ giảm đáng kể rác thải và các tác động môi trường khác của gần 5 tỷ ống hút nhựa hiện đang được sử dụng mỗi năm ở Anh cùng với hơn 300 triệu thìa khuấy nhựa và gần 2 tỷ bông ngoáy tai thân nhựa.

Ống hút nhựa vẫn được phép sử dụng đối với người khuyết tật (Ảnh: Eric Gaillard/Reuters)

Số lượng lớn các mặt hàng này, đặc biệt là bông ngoáy tai, được xả xuống nhà vệ sinh hoặc vào bãi rác, trong đó, các cuộc khảo sát gần đây cho thấy các tuyến đường thủy trên khắp Vương quốc Anh ngập ngụa nhựa, khiến động vật hoang dã gặp nguy hiểm.

Các lựa chọn thay thế cũng có sẵn, bao gồm phục vụ đồ uống không có ống hút hoặc thìa khuấy, hoặc sử dụng ống hút giấy và các sản phẩm phân hủy sinh học thay cho thìa khuấy nhựa và bông ngoáy tai. Ngoại lệ duy nhất cho quy định mới sẽ dành cho người khuyết tật hoặc cần trợ giúp y tế.

EU cũng sắp cấm sử dụng nhựa dưới nhiều dạng thức khác nhau.

Một cuộc tham vấn của chính phủ cho thấy hơn 80% số người được hỏi ủng hộ lệnh cấm phân phối và bán ống hút nhựa, trong khi 9/10 người muốn cấm thìa khuấy nước uống, và một số lượng tương tự ủng hộ lệnh cấm bông ngoáy tai nhựa.

Các hiệu thuốc đã đăng ký sẽ được phép bán ống hút nhựa tại quầy hoặc trực tuyến nhưng nhà hàng, quán rượu và các cơ sở cung cấp thực phẩm sẽ không được phép bày hoặc tự động cung cấp ống hút nhựa.

Bộ trưởng Môi trường Michael Gove cho biết “hành động khẩn cấp và quyết đoán là cần thiết để giải quyết ô nhiễm nhựa. Những vật phẩm này thường được sử dụng chỉ trong vài phút, nhưng phải mất hàng trăm năm để phân rã”.

Các nhà vận động hoan nghênh động thái của chính phủ.

Hugo Tagholm, Giám đốc điều hành chiến dịch chống ô nhiễm nhựa Surfers Against Sewage, bày tỏ: “Việc dừng sản xuất và phân phối các loại nhựa dùng một lần này sẽ ngăn chúng gây ô nhiễm các bãi biển trên toàn quốc. Đây thực sự là một bước đi tích cực và táo bạo theo đúng hướng chống lại ô nhiễm nhựa”.

Tuy nhiên, các mặt hàng dự kiến bị cấm chỉ là một phần của vấn nạn nhựa, theo Emma Priestland, nhà vận động thuộc Friends of the Earth.

“Ba mặt hàng trên chỉ là một phần nhỏ của những món đồ dùng một lần được sử dụng trong một khoảng thời gian cực ngắn trước khi gây ô nhiễm môi trường trong nhiều thế kỷ tới”.

“Hơn hết, chúng ta cần các nhà sản xuất chịu trách nhiệm về ô nhiễm nhựa do tất cả các sản phẩm của họ gây ra, cho dù đó là túi đựng, bóng bay, bao bì, thùng chứa. Đó là lý do tại sao chúng tôi vận động cho các chế tài để cắt giảm nhựa vô nghĩa”.

Nhật Anh (Theo The Guardian)

Nguồn: