Thu giữ 167 sừng tê giác, bắt 2 đối tượng tình nghi

Cảnh sát Nam Phi đã phát hiện và thu giữ 167 sừng tê giác, đồng thời bắt giữ hai đối tượng tình nghi. Giới chức dự đoán điểm đến của số sừng tê giác nói trên sẽ là các nước châu Á.

Trong thông báo ngày 14/4, người phát ngôn của Hawks, đơn vị đặc nhiệm điều tra các loại tội phạm đặc thù tại Nam Phi, ông Hangwani Mulaudzi cho biết đây là kết quả chiến dịch truy quét tội phạm tại tỉnh Tây Bắc và đây là một trong những vụ thu giữ số lượng sừng tê giác lớn nhất tại Nam Phi trong những năm gần đây.

Điều tra sơ bộ cho thấy nếu vận chuyển trót lọt, số hàng cấm này sẽ được đưa tới tiêu thụ tại các nước Đông Nam Á với giá không hề nhỏ. Sừng tê giác được cho là một loại dược liệu có giá trị cao trong Đông y và được bán với giá “khủng” trên thị trường chợ đen (60.000 USD/kg), mặc dù không có bằng chứng khoa học cụ thể nào về dược tính của sừng tê giác.

Nạn săn trộm tê giác lấy sừng đã khiến số lượng loài này giảm đáng kể trong những thập kỷ gần đây, trong đó Nam Phi – quốc gia có 80% số lượng tê giác trên toàn thế giới, bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Năm ngoái, 769 cá thể tê giác đã bị săn trộm ở nước này. Trong hơn một thập kỷ qua, con số này là hơn 7.100 con.

Nhằm bảo tồn loài tê giác, nhiều năm qua, ngoài lực lượng kiểm lâm, Nam Phi đã tăng cường huy động nhiều lực lượng  như cảnh sát, tình báo và đặc nhiệm cùng tham gia vào cuộc chiến chống nạn săn trộm tê giác. Ngoài ra, quốc gia này thực hiện nhiều chiến dịch truyền thông rộng rãi trong nước và quốc tế, từ việc phát hành rộng rãi các ấn phẩm tuyên truyền cho đến sản xuất và bán sừng tê giác bằng nhựa để gắn trên nóc ôtô nhằm nâng cao nhận thức của người dân.

Bộ Môi trường Nam Phi cho rằng việc triển khai các trạm radar di động nhằm kiểm soát các toán săn trộm đã góp phần giảm số lượng tê giác bị giết hại tới 8%, đặc biệt tại những khu vực có mật độ phân bổ cao. Ngoài ra, số lượng tê giác giảm do nạn săn bắn trộm trong nhiều năm qua cũng được xem là nguyên nhân khiến các đối tượng săn trộm khó tìm mục tiêu hơn.