Ưu tiên năng lượng tái tạo, Na Uy ngừng thăm dò dầu khí

Na Uy đã nêu gương về trách nhiệm đối với tình trạng nóng lên toàn cầu khi cấm các công ty dầu khí tiến hành thăm dò khai thác quanh quần đảo Lofoten, nơi có hy vọng lớn phát hiện các mỏ dầu khí mới và nói lỏng cơ chế đầu tư vào năng lượng tái tạo từ quỹ đầu tư trị giá nghìn tỉ USD được tạo ra nhờ các khoản thu từ dầu mỏ.

Theo Bloomberg, quốc gia sản xuất dầu chính ở châu Âu đã cấm các công ty dầu khí tiến hành thăm dò khai thác quanh quần đảo Lofoten, nơi có hy vọng lớn phát hiện các mỏ dầu khí mới. Đồng thời, Na Uy tiến hành nói lỏng cơ chế đầu tư vào năng lượng tái tạo từ quỹ đầu tư trị giá nghìn tỉ USD được tạo ra nhờ các khoản thu từ dầu mỏ.

Ở Na Uy, có 2 sự kiện mang tính bước ngoặt minh họa cho sự sẵn sàng của quốc gia sản xuất dầu chính ở châu Âu trong việc tiến tới dần dần khóa van dầu lửa. Đầu tiên, đảng đối lập chính – Công đảng Na Uy hiện đã rút lại sự hỗ trợ hoạt động vận động hành lang cho khai thác dầu mỏ.

Quần đảo Lofoten, nơi hy vọng có nhiều trữ lượng dầu khí – Ảnh: AFP

Thứ hai, chính phủ Na uy đã tăng gấp đôi tỷ lệ có thể rót vốn từ Quỹ đầu tư của Na Uy vào các dự án tư nhân trong lĩnh vực năng lượng tái tạo. Đây là bằng chứng cho thấy nước này dự định chuyển đổi không riêng ô tô, mà toàn bộ nền kinh tế sang nhiên liệu sạch.

Công đảng không còn ủng hộ dự án thăm dò dầu khí trong khu vực của quần đảo trên, nơi nổi tiếng với khí hậu ấm áp và truyền thống đánh bắt cá.

Với vị thế là lực lượng đối lập chính trong nước, Công đảng hiện chiếm đa số trong Quốc hội thì điều này đặt dấu chấm hết cho hy vọng của ngành công nghiệp dầu khí.

Đối với Công đảng, đây là một quyết định khó khăn, bởi vì đảng này có truyền thống dựa vào sự hỗ trợ của các công đoàn công nhân, bao gồm cả công nhân trên các giàn khoan dầu. Nhưng đây là một ví dụ rất hay về cách nhận thức về trách nhiệm đối với tình trạng nóng lên toàn cầu đang thay đổi các cơ chế tương tác truyền thống, dù là trong kinh tế hay trong đời sống chính trị.

Gần như đồng thời, chính phủ Na Uy đã công bố những thay đổi trong việc phân phối Quỹ đầu tư Na Uy – một nguồn tài nguyên trị giá hơn nghìn tỉ USD, được tạo ra từ xuất khẩu dầu.

Bộ tài chính Na Uy tuyên bố rằng quỹ có thể đầu tư gần 13 tỉ USD vào các dự án năng lượng tái tạo được thực hiện bởi các công ty tư nhân.

Thông cáo báo chí của chính phủ về điểm này nhấn mạnh: thị trường năng lượng tái tạo đang phát triển nhanh chóng. Hầu hết các cơ hội đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo đều là các dự án tư nhân, trước hết là các sáng kiến ​​phát triển cơ sở hạ tầng. Na Uy có kế hoạch chuyển sang sử dụng năng lượng sạch vào năm 2030, vì vậy, chính phủ đang chuẩn bị các dự luật mới để hỗ trợ giao thông thân thiện với môi trường.

Hiện nay, việc sở hữu một chiếc xe hơi chay điện Tesla ở Na Uy rẻ hơn một chiếc xe nhỏ gọn chạy xăng. Đồng thời, chính phủ có ý định tiếp tục tăng thuế đánh vào chủ sở hữu xe động cơ đốt trong, cũng như hạn chế xe chạy xăng đi vào một số tuyến đường phố.

Mục tiêu tổng quát là cấm bán xe mới chạy động cơ đốt trong kể từ năm 2025, sớm hơn nhiều nước châu Âu với tham vọng xa vời hơn khi đặt ra mục tiêu này trong khoảng từ 2030 đến 2040.

Chính sách này đã dẫn đến việc một quốc gia có dân số 5,3 triệu người đã trở thành thị trường thứ ba để bán xe chạy điện – sau Mỹ và Trung Quốc.

Na Uy tích cực điện khí hóa không chỉ giao thông vận tải mặt đất mà đã bắt đầu thử nghiệm dùng điện để chạy phà. Và đến năm 2040, nước này dự định chuyển hàng không dân dụng sang điện.